การทำงานจำเป็นต้องอาศัยทักษะ 2 ด้านทั้ง Hard Skill หรือ Technical Skill
ที่เป็นความรู้ ความเชี่ยวชาญในการทำงานเฉพาะด้าน
และ Soft Skill หรือทักษะการทำงานเป็นทีมที่ช่วยให้เราทำงานกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่ง Hard Skill ถือเป็นสิ่งที่มีคนสอน สามารถเรียนเพื่อความรู้และเชี่ยวชาญได้
ต่างจาก Soft Skill ที่มาจาก “ทัศนคติ” หรือสั่งสมเอาจากประสบการณ์การทำงาน
อย่างที่ Zain Kahn เจ้าของทวีตอันโด่งดังได้กล่าวว่า
“Hard Skills get you hired But Soft Skills get you promoted”
ดังนั้นการมีทั้ง 2 คุณสมบัติข้างต้นนอกจากจะทำให้เราเป็นที่ต้องการขององค์กร
ในบรรดา Soft Skill ที่หลากหลายก็มีทักษะที่ช่วยให้เราก้าวหน้าได้มากขึ้น
โดยเฉพาะยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนโลกการทำงานไปอย่างมาก
บทความจาก Forbes เรื่อง 7 Soft Skills You Should Master To Advance Your Career
ได้แนะนำทักษะที่เราควรเชี่ยวชาญไว้ดังนี้
1) Self-Awareness
การมีทักษะ “เข้าใจในตัวเอง” คือประตูด่านแรกหรือสารตั้งต้นสำหรับการปลดล็อก Soft Skills อื่นๆ
เมื่อเรารู้จักคุณค่า เป้าหมาย จุดแข็ง จุดอ่อนและแรงกระตุ้นของตัวเองในทุกมิติ
จะทำให้เราจัดการตัวเองและมีส่วนร่วมกับคนอื่นได้ดีขึ้น
2) สร้างวัฒนธรรม Feedback
รู้จักทั้งการ “ให้” และ “รับ” คือสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องมีสำหรับการรักษาความสัมพันธ์
รวมถึงส่งผลอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพของทีม หากมีคุณสมบัติดังกล่าว ก็อาจทำให้ถูกมอง
ในฐานะ “สมบัติ” ที่องค์กรไม่ควรมองข้าม
3) ความฉลาดทางอารมณ์
ทักษะที่ช่วยให้เราบริหารจัดการ “อารมณ์” ทั้งของตัวเองและคนรอบข้าง
ซึ่งในบางสถานการณ์การมีทักษะดังกล่าวอาจถือว่าสำคัญยิ่งกว่า IQ ด้วยซ้ำ
เพราะในการทำงานบางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้ ที่เราอาจเผลอมีอารมณ์ใส่กันและกัน
และสิ่งสำคัญคือเราจะมีวิธีจัดการอารมณ์เหล่านั้นไม่ให้ทำลายความเป็น “ทีม” ได้อย่างไร
4) การฟังอย่างเข้าใจ
เหมือนเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่ข้อแตกต่างระหว่าง “การฟัง” กับการได้ยิน
คือความเข้าใจในสิ่งที่อีกฝ่ายอยากนำเสนอรวมถึงเป็นการแสดงออกถึงการให้เกียรติกัน
ซึ่งความประทับใจนี้ก็มีผลต่อการทำงานร่วมกันในอนาคตทั้งกับเพื่อนร่วมทีม ต่างทีม และระหว่างองค์กร
5) เป็น “สมอเรือ” ให้ทุกคนในทีม
ด้วยรูปแบบ Remote Working ทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันน้อยลง เคว้งได้ง่ายขึ้น
ดังนั้นผู้นำควรที่จะเป็น” สมอเรือ” ยึดเหนี่ยวทุกคนไว้และมีส่วนร่วมกับองค์กรให้ได้
หรือหากจะเรียกว่าเป็นร่มไม้ใหญ่รวมใจของทุกคนก็คงไม่ผิด
6) ทำหน้าที่ Coaching
นอกจากทำงานของตัวเองได้ดี นำทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว
อีกหนึ่งหน้าที่ที่จะทำให้เรามีคุณค่ามากขึ้นคือความสามารถในการ “สร้างคน”
ผ่านการสอนงาน ให้คำแนะนำเพื่อทำลายขีดจำกัดและพัฒนาทรัพยากรที่มีให้เก่งยิ่งขึ้น
7) Virtual Presence
การจะนำทีมให้ได้เราต้อง “พูดให้เป็น” ดังนั้นทักษะการนำเสนอจึงสำคัญ
ซึ่งปัจจุบันไม่จำกัดแค่รูปแบบ face to face เราจึงจำเป็นต้องเชี่ยวชาญให้ได้ทุกรูปแบบ
โดยเฉพาะการพรีเซนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Zoom, Google Meet และอื่นๆ
ที่มีข้อจำกัดมากกว่าการนำเสนอในห้องประชุมทั้งปัญหาด้าน Software การสังเกตท่าทีของอีกฝ่าย
ทำให้ต้องใช้ความละเอียดอ่อนมากขึ้น
ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment
อ่านบทความเพิ่มเติมที่:
รู้ได้ไงว่าจะได้งาน? สังเกตได้จาก 7 สัญญาณต่อไปนี้
ย้ายงานเมื่อไรดี 7 สัญญาณอันตรายแจ้งเตือนจากการทำงาน
แปลและเรียบเรียงจาก:
#ReeracoenRecruitment
#ReeracoenThailand #Recruitment
#SelfDevelopment #Softskills