Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

สัมภาษณ์งานเสร็จ ต้องรอบริษัทติดต่อกลับนานแค่ไหน

  • Home
  • How to
  • สัมภาษณ์งานเสร็จ ต้องรอบริษัทติดต่อกลับนานแค่ไหน

Select Category

เคยสงสัยไหมว่าสัมภาษณ์งานเสร็จแล้ว ทำไมต้องใช้เวลานานกว่า HR จะติดต่อกลับมาอีกที แล้วระหว่างนั้นเราควร “รอ” อย่างใจเย็นหรือวางแผนสำรองเผื่อกรณีที่ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามหวัง

สัมภาษณ์งานจบแล้วเราควรให้เวลาบริษัทนานแค่ไหน แล้วจะมีวิธีการ Follow up อย่างไรให้เป็นมืออาชีพ ตลอดจนข้อสงสัยอื่นๆ ที่มักจะถามเข้ามาผ่านทีม Recruiter ติดตามไปพร้อมกันกับบทความนี้จาก Reeracoen Thailand ได้เลย

คำถามที่ 1: รอนานแค่ไหนก่อนจะ Follow up ผลสัมภาษณ์

สถิติจาก Indeed ระบุว่าโดยทั่วไปค่าเฉลี่ยระยะเวลาที่องค์กรต้องใช้ ก่อนติดต่อกลับเพื่อแจ้งผลสัมภาษณ์จะอยู่ที่ราวๆ 7 วันทำการ ซึ่งในกรณีทั่วไปองค์กรมักใช้เวลาพิจารณาปัจจัยต่างๆ รวมถึงเทียบคุณสมบัติและเงื่อนไขของผู้สมัครแต่ละคน จึงถือเป็นช่วงเวลาเหมาะสมถ้าจะ Follow up ผลสัมภาษณ์หากยังไม่ได้รับการติดต่อกลับหลังจากผ่านสัปดาห์แรกไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ปัจจุบันการสมัครงานเป็นเรื่องง่ายขึ้น และการแข่งขันสูงที่ทำให้ปริมาณผู้สมัครที่ค่อนข้างเยอะ ระยะเวลาที่ใช้เพื่อผลก็อาจจะนานขึ้นด้วยหลายเหตุผล อาทิ พนักงานลาหยุด ส่งเรื่องให้ทีมพิจารณาต่อ รออนุมัติจากผู้บริหารหรือแม้กระทั่งยังไม่ตัดสินใจ รอสัมภาษณ์คนอื่นเสร็จก่อน

คำถามที่ 2: สามารถติดต่อผ่านใครได้บ้าง

ในกระบวนการจ้างงานที่มี Email นัดสัมภาษณ์ นอกจากมี Contact person ที่เป็นตัวแทนจากทีม HR ส่วนใหญ่ก็จะมี Manager หรือ Senior ที่ถูก CC ไว้ด้วย

ดังนั้นถ้า Follow up กับคนแรกไปแล้วแต่ก็ยังไม่ถูกติดต่อกลับ มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดปัญหาในกระบวนการจ้างงาน เช่น HR ลาป่วย หรือปัญหาติดขัดอื่นๆ ที่เราอาจจะไม่รู้

ในกรณีนี้อาจลอง Follow up กับบุคคลที่สาม เช่น HR ท่านอื่นหรือคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อขอคำอธิบาย รวมถึงเผื่อขาดเหลือส่วนไหนจะได้เข้ามาช่วยเหลือได้ทันที เช่น ต้องการเอกสารเพิ่มเติม ฯลฯ เพื่อสร้างความชัดเจนใน Process ถัดไปได้เช่นกัน

คำถามที่ 3: Follow up ผลการสัมภาษณ์อย่างไร

การติดต่อ Contact person ผ่านโทรศัพท์โดยตรง อาจได้คำตอบที่ชัดเจนและรวดเร็วมากที่สุด แต่หากไม่สะดวกใจ สามารถใช้การ Email ตอบกลับได้เช่นกันโดยที่ทั้งสองวิธีต่างก็ต้องอาศัยความสุภาพในการสื่อสารและคงไว้ซึ่งความเคารพที่มีต่อองค์กรอยู่เสมอ

ข้อควรระวังก็คือ “ระดับภาษา” ที่ควรใช้ให้ถูกต้องเหมาะสม สอดคล้องไปตามขนาดและรูปแบบขององค์กร เช่น องค์กรขนาดใหญ่ที่มีลำดับขั้น มีความเป็นระบบระเบียบสูงก็อาจจำเป็นต้องเลือกใช้ภาษาระดับทางการในการเขียน Email หรือกึ่งทางการในองค์กรเล็กที่มีความเป็นกันเองลงมาเล็กน้อย

หัวข้อ Email: ติดตามผลการสัมภาษณ์ _ตำแหน่ง_

เรียน คุณ _ชื่อบุคคลที่ติดต่อ_

ดิฉัน/ผมได้รับโอกาสเข้าสัมภาษณ์งานในตำแหน่ง ___ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา ดิฉัน/ผมจึงไคร่ขอความอนุเคราะห์รบกวนสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับการพิจารณาในตำแหน่งดังกล่าว หากทางบริษัทมีการสรุปผลหรืออัปเดตใด ๆ เพิ่มเติม สามารถติดต่อกลับได้ตามช่องทางที่ระบุไว้

ขอแสดงความนับถือ

_ชื่อของเรา_

ในกรณีที่คำตอบคือ “คุณยังไม่ผ่านการคัดเลือก” ถ้าเป็นไปได้ลองพยายามขอ Feedback เหตุผลที่ไม่ผ่านการสัมภาษณ์เพื่อนำข้อเสียที่ได้รับในครั้งนี้มาพัฒนาตัวเองให้พร้อมสำหรับโอกาสต่อไป

คำแนะนำจาก Reeracoen Thailand

แม้ว่าการตั้งเป้าอยากเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรด้วยใจจริงนับเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของผู้สมัครที่ดีในสายตาองค์กร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันคือยุคที่มีการแข่งขันสูง คนทำงานต่างพยายามพัฒนาตัวเองและคว้าโอกาสงานที่ใช่ ในขณะที่องค์กรก็ต้องเฟ้นหาบุคลกรที่มีความสามารถเข้ามาร่วมทีม ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้าหากเราจะต้องผิดหวังกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นบ้าง

อย่าปิดกั้นแล้วรอผลลัพธ์จากเป้าหมายในใจอย่างเดียว เพราะเราสามารถมี “แผนสำรอง” เป็นตัวเลือกรองลงมาเพื่อให้โอกาสในชีวิตเปิดกว้างอยู่เสมอ

ไม่อยากลำบากใจติดตามผลกับบริษัทด้วยตัวเองบ่อยๆ ?

ฝากโปรไฟล์ที่ Reeracoen Thailand ไม่ต้องเหนื่อยวิ่งสมัครงานก็มีโอกาสเข้ามาหาเองแถมที่มีทีมรีครูทเตอร์คอยดูแลอย่างรู้จริงและรู้ใจตั้งแต่เสนองาน ช่วยเตรียมตัวก่อนวันสัมภาษณ์ ตลอดจนอัปเดต Process แจ้งผลทันทีถ้ามีฟีดแบค สัมภาษณ์งานแล้วไม่เคว้ง ลงทะเบียนได้ที่นี่เลย

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม: https://shorturl.at/K0znx

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment

Related Posts