Recruitment Marketing: ทำไม HR ต้องคิดแบบ Marketer การหาคนในยุคนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว เพราะมันไม่ใช่แค่การ ประกาศงาน → Candidate สมัคร → สัมภาษณ์ → รับเข้าทำงาน แต่กลายเป็น การแข่งขันทางการตลาด ที่ใครสื่อสารได้ดีกว่า ใครสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจกว่า คนนั้นจะได้ Talent ไปครอง Recruitment = Marketing ลองเปรียบเทียบง่าย ๆ ครับ
-
Job Posting → เหมือนโฆษณา
-
Career Page → เหมือน Landing Page
-
Candidate Experience → เหมือน Customer Journey
-
Offer & Onboarding → เหมือน Conversion + Retention
นั่นหมายความว่าถ้าเรายังหาผู้สมัครแบบเดิมๆ โพสต์งานแล้วรอ จะเสียโอกาสมหาศาล เพราะ Talent เก่ง ๆ ไม่ได้หาแค่งานแต่มองหาองค์กรที่ใช่ ทำไม HR ต้องคิดแบบ Marketer? ก็เพราะการแข่งขันสูงขึ้น Candidate ไม่ได้เห็นแค่ประกาศงานของเรา แต่เขาเห็นอีก 10 บริษัทที่เปิดตำแหน่งเดียวกัน พูดง่าย ๆ คือ ตลาดแรงงานกลายเป็น Marketplace ถ้าองค์กรเราไม่เด่นพอ ก็ถูกกลืนหายไปทันที Candidate เองก็เลือกเรา ไม่ใช่แค่เราที่เลือกเขา คนเก่งมีตัวเลือกมากมาย เขาเลือกองค์กรที่ตอบโจทย์ชีวิตและความคาดหวัง ไม่ใช่แค่เงินเดือนเสมอไป Branding สำคัญไม่แพ้ Salary หลายองค์กรให้ความสำคัญในการแข่งขันด้วยข้อเสนอด้านเงินอย่างเดียว แต่ไม่ใช่ทุกองค์กรจะสามารถเสนอข้อเสนอที่ดีสุดในตลากงานได้ การ Employer Branding ที่แข็งแรง สามารถดึงดูด Talent ให้เลือกเราได้ และลดความสำคัญของข้อเสนอด้านเงินลง เพื่อให้องค์กรยังสามารถแข่งขันได้ องค์ประกอบของ Recruitment Marketing
-
Awareness – ให้ Candidate รู้จักคุณ
-
ทำ Content เล่าเรื่องทีม วัฒนธรรม ออฟฟิศ ให้รู้จักมุมมองผู้บริหาร
-
ใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางบอกว่าทำไมถึงควรมาร่วมงานกับเรา
-
-
Interest – ทำให้เขาสนใจจริง ๆ
-
Job Post ต้องอ่านง่าย ไม่ใช่ JD ยาว ๆ ที่เต็มไปด้วยศัพท์เทคนิค
-
พูดให้ผู้สมัครรู้สึกว่าพวกเขาจะได้อะไร ไม่ใช่แค่ต้องทำอะไร
-
-
Engagement – เชื่อมโยงกับ Candidate
-
แชร์ Story ของพนักงานจริง
-
ทำ Video/บทความสั้น ๆ ว่าทำไมคนถึงชอบทำงานที่นี่
-
-
Conversion – ให้สมัครง่ายที่สุด
-
Form สมัครไม่ควรยุ่งยากเกินไป
-
Candidate ต้องเห็นเส้นทางชัดเจนว่าจะได้ Feedback เมื่อไหร่
-
-
Retention – ทำให้เขาอยู่กับเรา
-
ประสบการณ์วันแรก/อาทิตย์แรก (Onboarding) สำคัญมาก
-
HR ควรทำงานร่วมกับ Manager เพื่อสร้าง Employee Experience ที่ดีตั้งแต่ต้น
-
Recruitment Marketing ไม่ใช่ของใหม่ แต่คือการเปลี่ยนมุมมองการทำงานของ HR จาก การหาคนเป็นการทำการตลาดให้คนอยากมาหาเรา เพราะในโลกที่ Talent มีตัวเลือกมากมาย องค์กรที่คิดแบบ Marketer จะชนะเกมการหาคน ไม่ใช่แค่วันนี้ แต่จะสร้างผลลัพธ์ระยะยาวในเรื่อง Employer Branding และ Employee Retention อีกด้วย