Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

Marketing Strategic Planner ตำแหน่งผู้วางกลยุทธ์การตลาด คือใครและมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?

  • Home
  • General Topic
  • Marketing Strategic Planner ตำแหน่งผู้วางกลยุทธ์การตลาด คือใครและมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?

Select Category

ตำแหน่ง Marketing Strategic Planner หรือ ผู้วางกลยุทธ์การตลาด

บางคนอาจจะสงสัยว่าตำแหน่งนี้ต้องทำอะไร และมีความสำคัญอย่างไร

สามารถหาคำตอบไปพร้อมกันได้ในบทความนี้เลย

สำหรับหน้าที่หลักของตำแหน่ง Strategic Planner ซึ่งส่วนมากเราอาจจะเห็นได้ในส่วนของงาน Marketing หรือ Business Development เป็นส่วนใหญ่ บางทีถ้าดูเกี่ยวกับงานวานแผนการตลาดออนไลน์ก็อาจใช้คำว่า Digital Strategic Planner ซึ่งตำแหน่งงานในกลุ่มนี้มีหน้าที่รับผิดชอบหลักที่ต้องดูแล ได้แก่

1) รู้เขา รู้เรา วิเคราะห์เจาะลึกในทุกด้าน

ก่อนที่จะสามารถวางแผนการตลาดออกมาได้อย่างครอบคลุม ต้องทำความรู้จัก มีความเข้าใจในตัวแบรนด์และคู่แข่ง ความต้องการของลูกค้า จุดประสงค์ ตำแหน่งของเราในตลาด จุดอ่อน จุดแข็ง กลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึง Pain Point ของแบรนด์อีกด้วย จะเป็นทั้งสินค้า หรือบริการก็มีความจำเป็นต้องวิเคราะห์ทั้งคู่

ยกตัวอย่างเช่น

หากต้องการขายขนมคลีน ก็ต้องทำการวิเคราะห์ออกมาก่อน ว่า Pain Point ของลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ในตลาดอาหารคลีนในปัจจุบันหรือ Location นั้น ๆ เป็นยังไง แล้วแบรนด์ของเราสามารถเข้าไปแก้ไข Pain Point นั้น ๆ ได้อย่างไร มีจุดแข็งของขนมคลีนที่แตกต่างจากยี่ห้ออื่น ๆ อย่างไร ใช้วัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพต่างจากแบรนด์อื่นอย่างไร กลุ่มเป้าหมายเป็นเพศใด อายุเท่าไหร่ ราคาที่ขายประมาณนี้ จะสามารถเข้าถึง target ที่ตั้งไว้ได้ไหม เป็นต้น

นอกจากจะต้องรู้เกี่ยวกับตัวแบรนด์ดีแล้ว ก็ต้องรวมถึงสามารถวิเคราะห์รูปแบบการทำการตลาดของบริษัท ณ ปัจจุบันได้ว่า ช่องทางที่ทำอยู่ คุ้มค่า หรือมีจุดไหนที่สามารถเข้าไปแก้ไขเพื่อให้สิ่งที่เราอยากจะสื่อสาร หรือช่องทางเข้าถึงสินค้าของเรา เข้าไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย

2) อ่านผู้บริโภคออก / ใช้ Tools เป็น / Customer Journey เป๊ะ

วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ว่าลูกค้ามีความต้องการด้านใด รวมถึงสามารถใช้ Tools หรือ ข้อมูลในด้าน Maketing เพื่อวิเคราะห์แนวทางการปรับปรุงการทำการตลาดของ Brand เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น อีกส่วนนึงที่สำคัญคือออกแบบ Customer Journey หรือขั้นตอนที่ลูกค้าจะรู้จักแบรนด์ เข้าใจเกี่ยวกับแบรนด์ และการเชื่อมต่อขั้นตอนเหล่านี้ ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ดีที่สุด

เช่น ต้องกำหนดว่าลูกค้าจะเริ่มรู้จักสินค้าหรือบริการผ่านช่องทาง Marketing ไหนได้บ้าง หลังจากรู้แล้ว จะเข้ามาดูรายละเอียดของสินค้าผ่านทางหน้าเว็บ หรือผ่านทีมขายอย่างไร ข้อมูลอะไรที่จะได้รับบ้าง ใช้เวลากับข้อมูลส่วนไหนมากที่สุด หลังจากได้ข้อมูลแล้ว จะเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจสั่งซื้อได้อย่างไรบ้าง เป็นต้น

3) กำหนดขอบเขตการทำงาน และเป้าหมายร่วมกับทีม

หนทางสู่ความสำเร็จ สำคัญที่ระยะทาง จึงจำเป็นต้องวางแผนระหว่างทางอย่างถี่ถ้วน เพื่อที่จะสามารถก้าวสู่เป้าหมายได้อย่างสำเร็จ การวางแผนที่ดีก็ต้องมีการกำหนดแผนที่จะทำ ระยะเวลา วิธีการ หรือเครื่องมือที่จะใช้ในการวัดผล รวมถึงวิธีการทำงานร่วมให้กับทีมได้อีกด้วย

4) ช่วยกันระดมความคิด เพื่อหาไอเดีย

ช่วยกันคิด วิเคราะห์ เสนอความคิดเห็น ว่าสิ่งที่ได้ทำลงไปนั้น มีจุดไหนที่ดี หรือควรปรับแก้ไขบ้าง เพื่อที่งานออกมาจะได้ไม่ผิดพลาด และสมบูรณ์แบบมากที่สุด

5) วัดผลลัพธ์ที่ได้ของงาน

หลังจากได้ผลงานออกมาแล้ว สิ่งที่ควรจะทำเป็นอันดับสุดท้ายคือ การวัดผล เพื่อที่จะได้ทราบว่าสิ่งที่ทำนั้น ได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นอย่างไร โดยอาจใช้วิธีการวัดผลแบบ OKR หรือ KPI และประเมินออกมาว่าที่สำเร็จออกมานั้น ตรงตาม Target ที่ตั้งเอาไว้หรือไม่ เพราะฉะนั้นความเข้าใจในการใช้เครื่องมือและการสามารถในการทำ Data ที่เกิดจาก Tool ที่ใช้วัดผล มาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงการทำงานต่อก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับตำแหน่งนี้

คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการทำงาน

    • ทักษะและความรู้ด้าน Data Analytics เพื่อวิเคราะห์และใช้ Data ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    • ประสบการณ์ในการวางแผนการตลาดออนไลน์
    • ใช้งาน Social Media, Marketing Tools ทั้ง Online และ Offline รวมถึงวิธีในการเก็บข้อมูลได้อย่างเชี่ยวชาญ
    • มีความเป็นผู้นำ สามารถวางแผนงานได้ล่วงหน้า และวิเคราะห์ได้ดี

ติดตามเนื้อหาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานในอาชีพต่างๆ

พร้อมสร้างโอกาสในการมองหางานผ่านเครือข่าย Recruiter มืออาชีพ

อย่าลืมฝากโปรไฟล์ที่: https://www.sourcedout.asia/talents/new

แหล่งที่มาจาก Jobsdb: https://bit.ly/43IxqrH

#JobExplanation #SourcedOut
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand

Related Posts