Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

7 ทักษะ Soft Skills ที่ต้องเชี่ยวชาญ ถ้าอยากก้าวหน้าในยุคปัจจุบัน

  • Home
  • General Topic
  • 7 ทักษะ Soft Skills ที่ต้องเชี่ยวชาญ ถ้าอยากก้าวหน้าในยุคปัจจุบัน

Select Category

การทำงานจำเป็นต้องอาศัยทักษะ 2 ด้านทั้ง Hard Skill หรือ Technical Skill

ที่เป็นความรู้ ความเชี่ยวชาญในการทำงานเฉพาะด้าน

และ Soft Skill หรือทักษะการทำงานเป็นทีมที่ช่วยให้เราทำงานกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่ง Hard Skill ถือเป็นสิ่งที่มีคนสอน สามารถเรียนเพื่อความรู้และเชี่ยวชาญได้

ต่างจาก Soft Skill ที่มาจาก “ทัศนคติ” หรือสั่งสมเอาจากประสบการณ์การทำงาน

อย่างที่ Zain Kahn เจ้าของทวีตอันโด่งดังได้กล่าวว่า

“Hard Skills get you hired But Soft Skills get you promoted”
ดังนั้นการมีทั้ง 2 คุณสมบัติข้างต้นนอกจากจะทำให้เราเป็นที่ต้องการขององค์กร

ในบรรดา Soft Skill ที่หลากหลายก็มีทักษะที่ช่วยให้เราก้าวหน้าได้มากขึ้น

โดยเฉพาะยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนโลกการทำงานไปอย่างมาก

บทความจาก Forbes เรื่อง 7 Soft Skills You Should Master To Advance Your Career

ได้แนะนำทักษะที่เราควรเชี่ยวชาญไว้ดังนี้

1) Self-Awareness

การมีทักษะ “เข้าใจในตัวเอง” คือประตูด่านแรกหรือสารตั้งต้นสำหรับการปลดล็อก Soft Skills อื่นๆ

เมื่อเรารู้จักคุณค่า เป้าหมาย จุดแข็ง จุดอ่อนและแรงกระตุ้นของตัวเองในทุกมิติ

จะทำให้เราจัดการตัวเองและมีส่วนร่วมกับคนอื่นได้ดีขึ้น

2) สร้างวัฒนธรรม Feedback

รู้จักทั้งการ “ให้” และ “รับ” คือสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องมีสำหรับการรักษาความสัมพันธ์

รวมถึงส่งผลอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพของทีม หากมีคุณสมบัติดังกล่าว ก็อาจทำให้ถูกมอง

ในฐานะ “สมบัติ” ที่องค์กรไม่ควรมองข้าม

3) ความฉลาดทางอารมณ์

ทักษะที่ช่วยให้เราบริหารจัดการ “อารมณ์” ทั้งของตัวเองและคนรอบข้าง

ซึ่งในบางสถานการณ์การมีทักษะดังกล่าวอาจถือว่าสำคัญยิ่งกว่า IQ ด้วยซ้ำ

เพราะในการทำงานบางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้ ที่เราอาจเผลอมีอารมณ์ใส่กันและกัน

และสิ่งสำคัญคือเราจะมีวิธีจัดการอารมณ์เหล่านั้นไม่ให้ทำลายความเป็น “ทีม” ได้อย่างไร

4) การฟังอย่างเข้าใจ

เหมือนเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่ข้อแตกต่างระหว่าง “การฟัง” กับการได้ยิน

คือความเข้าใจในสิ่งที่อีกฝ่ายอยากนำเสนอรวมถึงเป็นการแสดงออกถึงการให้เกียรติกัน

ซึ่งความประทับใจนี้ก็มีผลต่อการทำงานร่วมกันในอนาคตทั้งกับเพื่อนร่วมทีม ต่างทีม และระหว่างองค์กร

5) เป็น “สมอเรือ” ให้ทุกคนในทีม

ด้วยรูปแบบ Remote Working ทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันน้อยลง เคว้งได้ง่ายขึ้น

ดังนั้นผู้นำควรที่จะเป็น” สมอเรือ” ยึดเหนี่ยวทุกคนไว้และมีส่วนร่วมกับองค์กรให้ได้

หรือหากจะเรียกว่าเป็นร่มไม้ใหญ่รวมใจของทุกคนก็คงไม่ผิด

6) ทำหน้าที่ Coaching

นอกจากทำงานของตัวเองได้ดี นำทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

อีกหนึ่งหน้าที่ที่จะทำให้เรามีคุณค่ามากขึ้นคือความสามารถในการ “สร้างคน”

ผ่านการสอนงาน ให้คำแนะนำเพื่อทำลายขีดจำกัดและพัฒนาทรัพยากรที่มีให้เก่งยิ่งขึ้น

7) Virtual Presence

การจะนำทีมให้ได้เราต้อง “พูดให้เป็น” ดังนั้นทักษะการนำเสนอจึงสำคัญ

ซึ่งปัจจุบันไม่จำกัดแค่รูปแบบ face to face เราจึงจำเป็นต้องเชี่ยวชาญให้ได้ทุกรูปแบบ

โดยเฉพาะการพรีเซนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ อาทิ Zoom, Google Meet และอื่นๆ

ที่มีข้อจำกัดมากกว่าการนำเสนอในห้องประชุมทั้งปัญหาด้าน Software การสังเกตท่าทีของอีกฝ่าย

ทำให้ต้องใช้ความละเอียดอ่อนมากขึ้น

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

อ่านบทความเพิ่มเติมที่:

รู้ได้ไงว่าจะได้งาน? สังเกตได้จาก 7 สัญญาณต่อไปนี้

ย้ายงานเมื่อไรดี 7 สัญญาณอันตรายแจ้งเตือนจากการทำงาน

แปลและเรียบเรียงจาก:

https://bit.ly/435x0vj

#ReeracoenRecruitment

#ReeracoenThailand #Recruitment

#SelfDevelopment #Softskills

Related Posts