Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

5 ทักษะเอาตัวรอดในที่ทำงานในปี 2024

  • Home
  • General Topic
  • 5 ทักษะเอาตัวรอดในที่ทำงานในปี 2024

Select Category

เคยกังวลถึงอนาคตเกี่ยวกับอาชีพการงานของตัวเองกันไหม พอมีเคสที่หลายบริษัทประกาศเลิกจ้างพนักงานทีละมากๆ ไม่เว้นแม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีสเกลการทำธุรกิจในระดับโลก โดยบทเรียนที่หลายคนน่าจะตระหนักได้เหมือนกันก็คือไม่มีอาชีพไหนมั่นคงถาวรอยู่ได้ตลอดไป แล้วเราจะทำอย่างไรให้ตัวเองสามารถเอาตัวรอดต่อไปได้และไม่กลายเป็นกลุ่ม “คนเสี่ยงตกงาน”

ทางออกที่เราทำได้คือพยายามพัฒนาตัวเองด้วยการ Reskill – Upskill เรียนรู้เทรนด์ความต้องการในตลาด ปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลง วิเคราะห์ทิศทางธุรกิจและประยุกต์ใช้ทักษะต่างๆ ทั้ง Technical skill และ Social skill ให้เหมาะกับยุคสมัย

Sho Dewan นักเขียนจาก Forbes ได้ให้มุมมองสำหรับการเอาตัวรอดในที่ทำงานปี 2024 ในบทความ 5 Must-Have skills to Remain Employable in 2024 ซึ่งทั้ง 5 ทักษะต่อไปนี้บอกเลยว่าจะเอามาปรับใช้กับการทำงานก็ได้หรือระบุลงในเรซูเม่สมัครงานก็ดีเช่นกัน

Strategic Thinking

ในยุคที่ AI รุ่งเรื่องและเป็นที่นิยมในโลกของการทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ หลายองค์กรถึงขั้นมองว่าสามารถทดแทน หรือแม้แต่ทำได้ดีกว่ามนุษย์ จึงถึงเวลาที่เราต้องหันกลับมาตั้งคำถามกันว่า “มีอะไรบ้างที่ AI ยังทำไม่ได้

ถึง AI ในปัจจุบันจะทำได้หลากหลายหน้าที่ตั้งแต่ให้ข้อมูล เขียนเนื้อหาบทความ ทำสคริปต์ ตลอดจนผลิตสื่ออย่างภาพต่างๆ ได้ในระดับสูง แต่เทคโนโลยีดังกล่าวก็ยังมีข้อจำกัดในตัวเองอยู่เช่นกัน เช่น การคิดอย่างมีกลยุทธ์ (strategic thinking)

Strategic thinking หมายถึงการคิดอย่างเป็นระบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาวิธีแก้ปัญหาอย่างมีแบบแผนผ่านการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ที่มีความซับซ้อน ร่วมกับการดึงข้อมูลที่มีมาใช้ประกอบการพิจารณาเพื่อตัดสินใจหาทางเลือกที่ดีที่สุด

อาจฟังดูเป็นความสามารถที่ AI ก็สามารถทำได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงในแง่ของการ “รวบรวม” และ “วิเคราะห์” แต่การคิดต่อยอดเพื่อให้ได้ Solution ที่สร้างสรรค์ยังคงเป็นคุณสมบัติที่เกิดจากความละเอียดอ่อนของมนุษย์เท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น ทักษะการคิดแบบ strategic thinking สามารถฝึกฝนให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้นได้ เช่นเดียวกับการฝึกกล้ามเนื้อให้มีความทรงจำ (muscle memory) ที่จะแข็งแรงขึ้น คล่องแคล่วขึ้นเมื่อใช้งานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นพยายามฝึกคิดอย่างเป็นระบบเป็นนิสัยพื้นฐานติดตัวไว้

Intentional Communication Skills

ถ้าอยากให้การทำงานประสบความสำเร็จมากขึ้น “การสื่อสาร” อาจเป็นปัจจัยที่เราต้องพยายามยกระดับขึ้นมา โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกให้พนักงานสามารถร่วมงานกันได้ แม้จะอยู่กันคนละที่

แต่การเห็นแค่ข้อความ หรือฟังเสียงผ่านหน้าจอก็มีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดทางการสื่อสารได้ เพราะประสบการณ์และมุมมองของแต่ละคนนั้นต่างกันเราไม่สามารถเดาได้ว่าแต่ละข้อความที่ส่งออกไป คนฟังจะรับรู้ว่าอะไร รู้สึกแบบไหน ตีความอย่างไร

ดังนั้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะต้องกำหนดได้ว่าพูดออกไปแล้วจะได้ “ผลลัพธ์” แบบไหนจากอีกฝ่าย Intentional Communication Skills จึงเป็นทักษะที่จะเพิ่มคุณภาพในการทำงานร่วมกันได้อย่างตรงจุด

หลักการใช้งานก็ไม่ได้ยาก แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ เริ่มต้นจากการออกแบบข้อความที่เหมาะสำหรับคนฟัง วิเคราะห์ลักษณะนิสัยของอีกฝ่ายว่าจะรับรู้อย่างไร เป้าหมายการสื่อสารคืออะไร และคาดหวังผลลัพธ์แบบไหน

ทักษะดังกล่าวถือว่าประโยชน์กับการทำงานในหลายด้าน อาทิ ตั้งใช้ตั้งคำถามไว้ดึงข้อมูลเชิงลึก สร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมกับคู่สนทนาได้มากขึ้น

Data Skills

การทำงานของธุรกิจในปัจจุบันอิงไปกับ “ข้อมูล” เป็นส่วนใหญ่และหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า Data driven decision ที่ใช้หลักการดึงข้อมูลดิบจำนวนมากมาใช้งานต่อให้เป็นตัวเลขสถิติสำหรับใช้ประกอบการตัดสินใจขั้นต่อไป ไม่ว่าจะเพื่อพัฒนาวิธีการทำงานในองค์กร ปรับปรุงกลยุทธ์ กำหนดแคมเปญที่ตอบสนองพฤติกรรมของลูกค้า

ยกตัวอย่างเช่น ดึงข้อมูลมาวิเคราะห์หาสินค้าขายดี พัฒนาระบบด้านการสต๊อกสินค้า ป้องกันปัญหาต้นทุนจม ทำให้อาชีพอย่าง Data scientist, data analyst ก็นับว่ามีความต้องการสูงในตลาดงานมากขึ้นในทุกๆ ปี

Leadership

ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดงานตั้งแต่ปี 202-23 ที่ผ่านมาคือการตั้งเป้าขยายองค์กรอย่างรวดเร็วมากเกินไป เมื่อผลประกอบการไม่สมดุลกับรายจ่ายที่องค์กรใช้จ้างพนักงานก็เลยส่งผลให้มีการปลดพนักงานครั้งใหญ่อย่างที่เราได้เห็นกัน

หนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ X (twitter เดิม) ที่หลังจากมีการเทคโอเวอร์และเปลี่ยนบอร์ดบริหารเป็นคุณ Elon musk ก็พยายามปลดพนักงานเอาส่วนที่ไม่ตรงกับทิศทางใหม่ออกไปเพื่อปรับโครงสร้างองค์กรและควบคุมต้นทุนให้ดีขึ้น

ภาวะความเป็นผู้นำเลยเป็นคุณสมบัติที่มีค่ามากๆ สำหรับองค์กรที่มีความ lean และเน้นประสิทธิภาพ จำนวนคนไม่เยอะ แต่พนักงานจะต้องจัดการงานได้ดีสามารถชักจูงและส่งผลกระทบเชิงบวกให้คนรอบข้างเรียกง่ายๆ ว่า “คนน้อยแต่ร้อยเปอร์เซ็นต์”

Sense of Humor

มาถึงข้อสุดท้ายกับทักษะ “หัวเราะทิพย์” สืบเนื่องต่อจาก Personality Hire หรือการจ้างงานด้วยบุคลิกภาพ ต้องอธิบายว่าคนเรามักจะอยากทำงาน กับคนที่เราชอบและปกติแล้วส่วนใหญ่คนตลกก็มักจะเป็นที่ชื่นชอบได้ไม่ยาก

ดังนั้นนอกจากทำงานเก่งแล้ว การมีความฉลาดทางอารมณ์ เช่น การรับมุก ตบมุก โต้ตอบกันระหว่างทำงานโดยเฉพาะในสังคมการทำงานที่เรามักจะเครียดกับปัญหา ถ้ามีใครสักคนสามารถทำให้บรรยากาศดูดีขึ้นได้ ออฟฟิศก็จะเป็นที่ที่ใครก็อยากมาสนุก มาช่วยกันทำงานและเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม

แนวทางตอบคำถามสัมภาษณ์งาน: คาดหวังอะไรกับการทำงานที่นี่

เปิดโอกาสใหม่ให้ชีวิตการทำงาน ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

อ้างอิงจาก: https://shorturl.at/TOzzR #ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment

Related Posts