Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

วิธีการ “ตามงาน” โดยไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกกดดัน

  • Home
  • How to
  • วิธีการ “ตามงาน” โดยไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกกดดัน

Select Category

บ่อยครั้งที่การ “ตามงาน” มักจะสร้างความลำบากใจให้ทั้งกับฝ่ายผู้มอบหมายและคนรับงาน

ซึ่งในความเป็นจริงก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นบ่อยๆ

เพราะอาจหมายถึงปัญหาที่ใหญ่กว่าแค่การ “ทำงานไม่เสร็จ” แต่เป็นการขาดความเหมาะสมในการมอบหมายงาน

โดยปกติก่อนจะเกิดการมอบหมายงาน

หัวหน้าหรือคนที่ทำหน้าที่กระจายงานก็ต้องพิจารณาให้ดีว่าใครเหมาะที่จะทำอะไรเพื่อให้ภาพรวมของงานราบรื่นและไม่ติดขัด

แต่เมื่ออีกฝ่ายรับงานมาแล้วเกิดติดปัญหา ด้วยความรับผิดชอบและการแบกรับความคาดหวัง

ส่วนใหญ่ก็คงเลือกหาทางออกด้วยตัวเองก่อนจนเป็นต้นเหตุที่ทำให้งานล่าช้า

และสำหรับหัวหน้าบางคนก็ถือเป็นเรื่องน่าลำบากใจ

เพราะการตามงานอาจไปสร้างความกดดันหรือทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าไม่ได้รับความไว้วางใจ

ดังนั้นเรื่องนี้จำเป็นต้องมีทางออกด้วยวิธีง่ายๆ แต่ทรงพลัง! อย่างการถามว่า “งานนี้ติดอะไรอยู่ไหม”

เพื่อทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าปัญหานั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่สามารถเกิดขึ้นได้และยังมีคนที่พร้อมให้คำปรึกษาหาทางออกร่วมกันเสมอ

บทความจาก Harvard Business Review ได้อธิบายข้อดีจากการใช้คำถามดังกล่าวไว้ดังนี้

1) ลดการ “ผัดวันประกันพรุ่ง”

เมื่อเจอปัญหาหรือยังคิดงานไม่ออกสิ่งที่เรามักจะทำคือเลือก “ข้ามไปทำอย่างอื่น” เพื่อรักษาเวลาที่มีให้คุ้มค่ามากที่สุด

แต่บางทีก็อาจลืมย้อนกลับมาดูแลงานที่ติดอยู่กลายเป็นการผัดวันประกันพรุ่งแบบอ้อมๆ

ซึ่งการติดตามงานโดยถามว่า “งานนี้ติดปัญหาอะไร” สามารถเป็นทางออกในฐานะเครื่องมือที่พาย้อนกลับไปมองถึงปัญหา

เพราะหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้งานไม่เดินคือการขาดความเข้าใจและวิธีการทำ

2) สานสัมพันธ์ในทีม

เมื่อเรานำปัญหามาแชร์ร่วมกันในที่ประชุมเราจะได้คำแนะนำที่หลากหลายจากทั้งหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน

แถมยังส่งผลดีต่อการทำงานเป็นทีมเพราะแต่ละคนก็จะมีความเชี่ยวชาญหรือมุมมองที่แตกต่างกัน

ถือเป็นการเรียนรู้ผ่านการแก้ปัญหาร่วมกันของทีมด้วย

3) การพัฒนาตัวเอง

ปกติการที่คนเราจะพัฒนาตัวเองได้มักเกิดขึ้นจากความท้าทายหรืองานใหม่ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ซึ่งก็คงต้องมีบ้างที่จะเกิดปัญหาหรือติดอะไรบางอย่าง แต่ถ้าเรา “ไม่ติด” อะไรเลยอาจหมายถึงการขาดโอกาสในส่วนนี้ไป

โดยสรุป การติดตามงานด้วยคำถามที่พาไปมองถึงปัญหา

เป็นเครื่องมือที่จะใช้สื่อสารว่าอุปสรรคหรือขีดจำกัดที่มีอยู่ ณ ตอนนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร

แต่เป็นเรื่องที่ดีต่อการพัฒนาตัวเองรวมถึงยังมีคนที่พร้อมช่วยผลักดันให้เราก้าวข้ามไปให้ได้

ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

อ่านบทความเพิ่มเติม:

3 ข้อสังเกตเมื่อเรากำลัง “หลงรัก” งานที่ทำ

เปลี่ยน CAREER PATH ด้วยทักษะและความสนใจ

แปลและเรียบเรียงจาก:

https://bit.ly/3XSktYF

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand

#SelfImprovement #Leadership #Teamwork

Related Posts