Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

เคยได้ยินบ่อยกับคำว่า Employer Branding แต่องค์กรจะเริ่มสร้างยังไงดี?

  • Home
  • General Topic
  • เคยได้ยินบ่อยกับคำว่า Employer Branding แต่องค์กรจะเริ่มสร้างยังไงดี?

Select Category

ทำไมบางบริษัทแทบไม่ต้องทำอะไร
แต่ก็มีคนรอสมัครเข้ามาร่วมงานตลอดเวลา
ในขณะที่อีกบริษัทประกาศรับคนทุกวันกลับไม่ค่อยมีใครสนใจ
.
เคล็ดลับที่ทำให้สองบริษัทนี้มีพลังในการดึงดูดคนต่างกัน
ก็คือ “Employer Branding” หรือภาพลักษณ์ของนายจ้าง
ที่ส่งผลโดยตรงต่อการได้มารวมถึงรักษาพนักงานที่มีคุณภาพ
.
หากคุณอยากทำให้บริษัทเป็นที่รู้จัก
และสร้างภาพลักษณ์ในฐานะบริษัทที่น่าร่วมงานด้วย
นี่คือแนวทางการพัฒนา Employer Branding ที่เริ่มต้นได้จริง!
.
Employer Branding คือการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท
ให้เป็นสถานที่ทำงานที่ดี เต็มไปด้วยบุคลากรคุณภาพ
ซึ่งสภาพแวดล้อมดังกล่าวจะดึงดูดให้ใครๆ ก็อยากเข้ามาทำงาน
และพนักงานปัจจุบันเองก็รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
.
ทำไมถึงสำคัญ❓
✅ ดึงดูด Talent ได้ง่ายขึ้น – คนอยากสมัครงานมากขึ้น
✅ ลดอัตราการลาออก – พนักงานรู้สึกผูกพันกับองค์กร
✅ ได้เปรียบในการแข่งขัน – ลูกค้าและพาร์ทเนอร์เกิดมุมมองที่ดี
✅ ลดต้นทุนการสรรหา – ไม่ต้องทำอะไรคนก็มาเข้าหาเอง
.
5 ขั้นตอนเริ่มต้นสร้าง Employer Branding

1) เข้าใจตัวเองก่อนว่า “จุดแข็ง” ของบริษัทคืออะไร
ส่วนไหนที่สามารถนำเสนอสู่สังคมให้คนอยากมาทำงานด้วย
หรือลองตอบตัวเองด้วยคำถามเบื้องต้นเหล่านี้ก่อนก็ได้
.
✅ ทำไมพนักงานถึงชอบทำงานที่นี่
✅ มีอะไรที่บริษัทของเราแตกต่างจากบริษัทอื่น
✅ ถ้าภาพลักษณ์บริษัทดูไม่ค่อยดี จะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง?
.
หรือลองทำแบบสอบถามให้พนักงานช่วยชี้จุดแข็ง-จุดอ่อนขององค์กร
เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาส่วนต่างๆ ให้ดีขึ้นก่อน
.
2) ออกแบบ Employee Value Proposition (EVP)
ซึ่งเป็น “คุณค่า” ที่บริษัทมอบให้กับพนักงาน
แลกกับความพยายามทำงานให้กับองค์กร
.
🆙Career Growth – โอกาสเติบโตในสายอาชีพ
🆙Flexible Working – การทำงานแบบยืดหยุ่น
🆙Compensation & Benefits – เงินเดือน โบนัส และสวัสดิการที่ดี
🆙Culture & Purpose – วัฒนธรรมที่ดี และงานที่มีความหมาย
.
3) ใช้ Social Media สร้างภาพลักษณ์ที่ดี
อยากให้คนรู้จักบริษัทในฐานะ “องค์กรที่น่าทำงานด้วย”
ต้องทำให้ทั้งพนักงานและคนภายนอกมองเห็นว่าบริษัทนี้เป็นยังไง
.
ยกตัวอย่างช่องทางการนำเสนอ
LinkedIn – โพสต์เรื่องราวของพนักงาน, วัฒนธรรมองค์กร, การเติบโตในอาชีพ
Facebook / Instagram / TikTok – กิจกรรมในที่ทำงาน, เบื้องหลังการทำงาน
.
4) สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้สมัคร
อยากให้คนพูดถึงบริษัทในแง่ดี ต้องเริ่มตั้งแต่ตอนรับสมัครงาน
ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยได้แก่ ประกาศงานยังไม่ดึงดูด
ขั้นตอนยุ่งยากเกินไป ตอบกลับช้า หรือแม้แต่หายไปเลยก็มี
.
ส่วนวิธีแก้ไขคือ
เขียนรายละเอียดหน้าที่ให้ชัดเจนโดยมีจุดที่น่าดึงดูด
นำเทคโนโลยีมาช่วยคัดกรองและนัดสัมภาษณ์
เพิ่มความเร็วในการทำงาน สื่อสารกับผู้สมัครบ่อยๆ
.
5) ทำให้พนักงานปัจจุบันกลายเป็น “Brand Ambassador”

ถ้าพนักงานมีความสุข พวกเขาจะเป็นกระบอกเสียงที่ดีที่สุดของบริษัท!
✅ สร้าง “Employee Advocacy Program” – ให้พนักงานช่วยแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับบริษัท
✅ กระตุ้นให้พนักงานรีวิวบริษัทบน Glassdoor หรือ Job Boards
✅ จัดกิจกรรมที่ทำให้พนักงานรู้สึกมีส่วนร่วมและสนุกกับการทำงาน
.
สรุป: ถ้าอยากเริ่มทำ Employer Branding ต้องทำอะไรบ้าง?

✅ เข้าใจจุดแข็งของบริษัท และสิ่งที่พนักงานต้องการ
✅ สร้าง EVP ที่แข็งแกร่ง เพื่อดึงดูดและรักษาคนเก่ง
✅ ใช้ Social Media สื่อสารวัฒนธรรมองค์กร ให้เป็นที่รู้จัก
✅ ปรับปรุงประสบการณ์ของผู้สมัคร ให้บริษัทดูเป็นมืออาชีพ
✅ ให้พนักงานช่วยกระจายภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
.
โปรโมต Employer Branding ขององค์กร
ผ่านบริการสรรหาพนักงานจาก Reeracoen Thailand
เข้าถึงผู้สมัครที่ใช่อย่างตรงจุด เพื่อความสำเร็จในการจ้างงานที่ตรงใจ
ติดต่อปรึกษาได้ทันที!: https://bit.ly/3DUQpan
.
หรือเร่งสปีดการจ้างงานที่ทุกองค์กรสามารถเข้าถึงได้
ด้วยเครือข่าย Recruiter กว่า 1,000 คน: https://bit.ly/3OZH96z
.
เครื่องมือจัดเก็บ ติดตาม และจัดการข้อมูลผู้สมัคร
ยกระดับกระบวนการจ้างงานภายในองค์กรด้วยระบบ ATS ฟรี
ติดต่อใช้บริการได้ที่นี่: https://bit.ly/4dV452u
.
#ReeracoenThailand
#ReeracoenRecruitment  

Related Posts