Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

สรุป 4 ปัญหาทำไมคนรุ่นใหม่ถึงหางานยาก

  • Home
  • General Topic
  • สรุป 4 ปัญหาทำไมคนรุ่นใหม่ถึงหางานยาก

Select Category

4 ปัญหาที่ทำให้คนรุ่นใหม่หางานได้ยาก

สรุป 4 ปัญหาทำไมคนรุ่นใหม่ถึงหางานยาก

“ปัจจุบันไม่มีบริษัทไหนอยากจ้างงานเด็ก Gen Z”

จากประโยคข้างต้นคุณคิดเห็นกันอย่างไร?
แม้ว่าคนตกงานเป็นปัญหาที่มีมาทุกยุคสมัย ซึ่งสาเหตุก็ถือว่ามีความซับซ้อนและหลากหลายหลายตั้งแต่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ การศึกษาเข้าไม่ถึง จนทำให้ทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด

แต่สำหรับปัญหาการว่างงานในปัจจุบันอาจต่างออกไป เนื่องจากยุคนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของ “ทักษะ” ที่ไม่ตอบโจทย์ เพราะยังมีส่วนผสมอื่น อาทิ ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรที่น้อยลงในแต่ปี ความแตกต่างทางช่วงอายุวัย (generation gap) รวมถึงเทคโนโลยีที่มีบทบาททดแทนมนุษย์ในบางส่วน เรียกได้ว่าคนรุ่นใหม่กำลังเจอ “ปัญหารอบด้าน” และหางานยากมากขึ้น

แล้วในมุมมองของผู้ที่มีประสบการณ์ผ่านมาหลายยุคและเป็นหัวเรือใหญ่กำหนดทิศทางองค์กรอย่าง “ผู้บริหาร” มีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร อะไรคือสาเหตุของปัญหาที่คนรุ่นใหม่ถึงหางานยาก เราได้สรุปเนื้อหาบทความจาก Forbes มาฝากกัน

1) การแข่งขันเพื่อพิสูจน์ตัวเองกับ Generative AI

ศัตรูทางตรงที่ร้ายกาจที่สุดของคนทำงานรุ่นใหม่ก็คือ Generative AI
ที่ถูกโฆษณาว่ามีไว้เพื่อ “ช่วยเหลือ”
ให้เราสามารถทำงานง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
– Cosmin Pitigoi, CFO บริษัท Flywire

ส่งผลให้บริษัทเลือกตัดตำแหน่งระดับ Junior – Entry ออก (ตามรายงานของ Glassdoor) และใช้ Generative AI คอยทำงานแทนในบางส่วนแม้ความสามารถอาจยังไม่ครอบคลุมทั้งหมดแต่ก็ลดทอนได้บ้าง ดังนั้นคำแนะนำสำหรับคนรุ่นใหม่ก็คือทำตัวให้เหนือกว่า AI เป็นคนที่อยู่ข้างบนคอยควบคุมใช้งานเครื่องมือเหล่านั้นให้ได้ผลลัพธ์เป็นคุณภาพของงานดีขึ้นกว่าที่เคย

2) ภาพลักษณ์ความเป็นคนรุ่นใหม่

หลายคนอาจเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างกับคอมเมนต์ฟีดแบคเชิงลบที่มีต่อคนรุ่นใหม่ เกี่ยวกับภาพลักษณ์ พฤติกรรม ทัศนคติ และความสามารถเช่น ดูไม่เป็นมืออาชีพ ขาดทักษะการเข้าสังคม ไม่สู้งาน ยกตัวอย่างจากรายงานของ ResumeBuilder ที่ได้ทำการสำรวจ Hiring Manager จำนวน 1,000 คนและพบว่ามีถึง 40% พยายามหลีกเลี่ยงการจ้างงานคน Gen Z นอกจากนี้ยังมีรายอื่นๆ ที่ชี้ให้เห็นมุมมองที่มีต่อคนรุ่นใหม่ว่าเป็นกลุ่มคนที่ทำงานด้วยยากที่สุดเมื่อเทียบกับเจเนอเรชันอื่น

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ได้แปลว่ากลุ่มนี้ไร้ศักยภาพเพราะจุดเด่นที่ชัดเจนของคนรุ่นใหม่ก็คือความมั่นใจ การเติบโตมาพร้อมเทคโนโลยีและข่าวสารเปิดกว้างทำให้มีมุมมองความคิดที่หลากหลาย เป็นตัวของตัวเอง ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและการขับเคลื่อนสังคมรวมถึงมีเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าอนาคตของโลกการทำงานสักวันก็ต้องถึงเวลาผลัดเปลี่ยนไปอยู่ในมือของคนรุ่นใหม่ ดังนั้นองค์กรเองก็จำเป็นต้องเริ่มทำความเข้าใจคนกลุ่มนี้แล้วดึงเอาจุดเด่นมาใช้ในธุรกิจในอนาคตต่อไป

3) ความผันผวนทางเศรษฐกิจ

ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกๆ ปีทำให้ค่าใช้จ่ายที่บริษัทต้องแบกรับมีราคาแพงขึ้น เมื่อของแพงและต้นทุนสูงแต่ผู้ผลิตไม่สามารถขึ้นราคาได้ก็ทำให้จำเป็นต้องหาวิธีอื่นอย่างการ layoffs พนักงานออกแทน ซึ่งปัญหาเชิงเศรษฐกิจไม่ใช่สิ่งที่เราควบคุมได้และปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกก็นับว่ากำลังเผชิญกับปัญหานี้

หลายธุรกิจชะลอการจ้างงาน มีคนตกงานตากการ layoffs มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่กับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีสเกลธุรกิจระดับโลก ส่งผลให้ตลาดงานมีภาวะตึงตัว (tight labor market) จนการแข่งขันระหว่างผู้สมัครก็สูงขึ้นตามไปด้วย

4) ระบบการทำงานและความยืดหยุ่น

เอกลักษณ์คนรุ่นใหม่คือการเติบโตมาพร้อมเทคโนโลยี ซึ่งเป็นที่มาของไลฟ์สไตล์ Anywhere Anytime คือสามารถทำอะไรที่ไหนเมื่อไรก็ได้ ไม่ว่าจะการเรียน ซื้อสินค้า หรือแม้กระทั่งการทำงานในรูปแบบออนไลน์

พฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้ชินความสะดวกสบายและคาดหวังว่าจะคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตแบบเดิมต่อไป ดังนั้นหากรูปแบบการทำงานไม่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ปัญหาที่จะเกิดก็คือหมดแพชชันในการทำงานกับองค์กรและมีโอกาสตัดสินใจลาออกจากงานได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ แต่ละบริษัทมักจะมีระบบ – ระเบียบการทำงานรวมถึงเครื่องมือต่างๆ ที่พนักงานทุกคนปฏิบัติตาม เพื่อลดโอกาสเกิดปัญหาและสร้างมาตรฐานในองค์กร ซึ่งคนรุ่นใหม่ที่เน้นความยืดหยุ่นอาจมองว่ายุ่งยากและเริ่มมองหาวิธีการที่เรียบง่ายหรือสะดวกสบายกว่านี้ มุมของคน Gen Z จึงให้ความสำคัญกับ “ผลลัพธ์ที่ได้” มากกว่าการทำตามลำดับขั้นตอนที่ซับซ้อน มาตรฐานบางอย่างที่ถูกกำหนดไว้เลยเป็นอุปสรรคที่ชะลอความเร็วของงาน กินระยะเวลานานขึ้น ไม่ตอบโจทย์สไตล์ของโลกยุคใหม่

จากเหตุผลทั้ง 4 ข้อที่คุณ Bryan Robinson ได้เขียนผ่านบทความ 6 Obstables 2024 Gen Z Graduates Face In The Job Market แต่ละคนคิดเห็นกันอย่างไร หรือมีเหตุผลอื่นนอกเหนือจากนี้นับว่าเป็นที่น่าจับตามองว่าทั้งสองด้านจะปรับหาตรงกลางกันได้อย่างไร ระหว่างนี้สามารถเริ่มต้นค้นหางานที่ใช่ ในบริษัทที่ชอบกับผู้ช่วยที่รู้ใจ ฝากโปรไฟล์ตอนนี้เพิ่มโอกาสงานมากขึ้น 3 เท่า

รวม 48 ตำแหน่งงาน Work From Home & Hybrid Working

ลงทะเบียนคลิก
ฝากโปรไฟล์สมัครงานผ่าน Reeracoen Thailand

แปลและเรียบเรียงจาก: 6 Obstacles 2024 Gen Z Graduates Face In The Job Market

Related Posts