Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

เรียกเงินเดือนเพิ่มด้วย 7 ทักษะการทำงานแห่งปี 2024

  • Home
  • How to
  • เรียกเงินเดือนเพิ่มด้วย 7 ทักษะการทำงานแห่งปี 2024

Select Category

เรียกเงินเดือนเพิ่มด้วย 7 ทักษะการทำงานแห่งปี 2024

เรียกเงินเดือนเพิ่มด้วย 7 ทักษะการทำงานแห่งปี 2024

ชีวิตการทำงานใครๆ ก็อยากได้ผลตอบแทนที่เหมาะสม ทุกคนต่างต้องการอยู่ในองค์กรที่ช่วยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ได้เห็นความเหนื่อยออกดอกออกผลเป็นบ้าน ทรัพย์สินและความสำเร็จในรูปแบบต่างๆ อย่างที่ตั้งเป้าไว้

แต่การจะไปถึงจุดนั้นเราจำเป็นต้องหางานที่ให้ฐานเงินเดือนสูงหรืออยู่ในเกณฑ์ที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้นได้ ซึ่งบางส่วนอาจคว้างานลักษณะนี้ไว้ได้สำเร็จแล้ว แต่ก็มีอีกส่วนที่ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นอีกสักหน่อย ในบทความนี้เรามาร่วมกันใช้ความพยายามให้ถูกจุด ทำอย่างไรถึงจะสามารถคว้างานเงินเดือนสูงได้ในยุคนี้ ทักษะแบบไหนที่องค์กรพร้อมลงทุนแลกเพื่อให้ได้มา

Reeracoen Thailand มีคำแนะนำสำหรับเรียกเงินเดือนเพิ่มด้วย 7 ทักษะการทำงานแห่งปี 2024 มาฝากกัน

  • ทักษะความเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ (Data Analytics)
    ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data Analysis นับเป็นคุณสมบัติที่มีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบันและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับเกือบทุกสายงานอาชีพ ตั้งแต่พนักงานระดับ Entry ไปจนถึงเลเวลผู้บริหาร สาเหตุเนื่องจากบริษัทในปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนลักษณะหันมาใช้ข้อมูลประกอบการทำธุรกิจ (Data-driven organization) โดยอาศัยการจัดเก็บข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อสร้างคลังข้อมูลและนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์หาวิธีพัฒนาปรับปรุงองค์กร ตลอดจนกำหนดกลยุทธ์ วางแผนธุรกิจในอนาคต 

    คนที่มีความเชี่ยวชาญด้านทักษะการวิเคราะห์จะสามารถตรวจสอบ ตีความ และดึงข้อมูลออกมาใช้ โดยจัดระเบียบ เรียบเรียงข้อมูลที่มีความซับซ้อน ประเมินปัญหาอย่างมีเหตุผล รวมถึงใช้ตรรกะตัดสินใจได้ด้ มีข้อมูลจาก India Brand Equity Foundation (IBEF) พบว่าในส่วนของปริมาณความต้องการทักษะดังกล่าวกำลังขยายและเติบโตขึ้นต่อเนื่องในทุกๆ ปีอีกด้วย 

  • ทักษะพัฒนาซอฟต์แวร์ Software Development
    ทักษะที่มีไว้สำหรับ “พัฒนา” ออกแบบระบบ วางโครงสร้างรากฐานทั้งธุรกิจ B2B และ B2C ซึ่งปัจจุบันมีตัวเลือกในสายงานให้ทำค่อนข้างมากและนำไปใช้ได้ในหลากหลายประเภทธุรกิจ 

    ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ประกอบอาชีพ Developer เต็มตัว แต่คนที่มีทักษะด้าน Software Development ติดตัวหรือภาษาโปรแกรม อาทิ C++, Python, Java เบื้องต้น ก็สามารถนำความรู้ที่มีไปต่อยอดในอนาคตได้ไกล เพราะปัจจุบันโลกเดินหน้าเข้าสู่ยุคดิจิทัลแบบเต็มตัวดังนั้นธุรกิจจำเป็นต้องพึ่งพาทักษะดังกล่าวแน่นอน 

  • ทักษะพัฒนาเว็บไซต์ Web Development
    ข้อมูลสถิติจาก Statista ระบุว่า ณ ปัจจุบัน โลกนี้มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากถึง 5.3 พันล้านคน ดังนั้นบริษัทจำเป็นต้องมีพื้นที่สื่อบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อรักษาโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจตัวเอง ทำให้ทุกบริษัทจำเป็นต้องมี Web developer หรือผู้ที่มีทักษะด้านการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำหรับปรับปรุงคุณภาพและประสบการณ์ใช้งานเพื่อตอบสนองเป้าหมายทางธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น 
  • ทักษะความคิดสร้างสรรค์ Creative Thinking
    ทั่วไปคนอาจคิดว่าทักษะความคิดสร้างสรรค์มักจะมีไว้ใช้กับงานด้านศิลปะเป็นส่วนใหญ่ เช่น การเขียน การวาดภาพ และการแต่งเพลง แต่ความจริงแล้วทักษะความคิดสร้างสรรค์สามารถนำมาใช้ได้กับงานทุกแขนง ทุกสาขา หนึ่งในนั้นก็คือการคิดวิธีแก้ปัญหาให้กับธุรกิจด้วยไอเดียใหม่ๆ ซึ่งอาจช่วยพาองค์กรให้รอดออกจากปัญหาในขณะนั้นได้ โดยพื้นฐานของทักษะความคิดสร้างสรรค์ก็คือคุณสมบัติติดตัวอย่าง “ความอยากรู้อยากเห็น” ที่ปัจจุบันบริษัทกำลังคาดหวังจากผู้สมัครมากขึ้น 
  • ทักษะการบริหารโปรเจกต์ Project Management
    การจัดการ/บริหารโปรเจกต์ให้สำเร็จลุล่วงเป็นชุดทักษะที่มีความต้องการสูงเป็นอันดับต้นๆ ทั่วโลก หากพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันที่การจ้างงานลดลง องค์กรทยอยปลดพนักเพื่อลดขนาดกับควบคุมรายจ่าย ทำให้พนักงานที่มีคุณลักษณะเป็นผู้นำทีม กระจายงานเป็น สื่อสารเก่ง จัดการควบคุมงานได้ดี สามารถดูแลได้ทั้งงานและคนครบจบภายในตัวเองก็จะยิ่งมีความสำคัญกับองค์กรมากขึ้น 
  • ทักษะการออกแบบ UX Design
    ในสังคมที่เทคโนโลยีคือปัจจัยที่ 5 อย่างทุกวันนี้ ธุรกิจทั่วโลกจึงต้องมีการออกแบบหน้าเว็บ/แอปฯ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานหรือลูกค้า เพราะ Website หรือ Platform ที่ดี นอกจากจะสามารถดึงดูดคนให้เข้ามาใช้งานยังต้องช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจด้วยการออกแบบ User’s journey เพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อส่งเสริมการขาย ให้ข้อมูล หรือเพิ่มการรับรู้ นับเป็นทักษะที่มีคุณค่าและคนทำงานควรมีติดตัว 
  • ทักษะการทำคอนเทนต์ (Content Creation)
    แม้แต่มหาเศรษฐีระดับโลกอย่าง Bill Gates ก็เคยกล่าวถึงความสำคัญของทักษะนี้ไว้ว่า “Content is King” ซึ่งก็คือการสร้างเนื้อหาเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ คนทำงานด้าน Content มีหน้าที่กำหนดกลยุทธ์การสื่อสารผ่านเนื้อหาแต่ละรูปแบบทั้งในลักษณะบทความ รูปภาพ และวิดีโอคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม 

    โดยแต่ละบริษัทจะมีชื่อเรียกตำแหน่งงานลักษณะนี้ต่างกัน และงานด้าน Content เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญสำหรับการตลาดออนไลน์บนโลกยุคดิจิทัล ณ ปัจจุบันที่ผู้คนมีพฤติกรรมใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียอยู่เกือบตลอดเวลา

ออกแบบเรซูเม่ให้เตะตา HR ในปี 2024 กับหลักจัดหน้าแบบ F Method

เริ่มต้นฝากโปรไฟล์สร้าง Passive Job Opportunity ให้กับตัวเอง

ฝากโปรไฟล์สมัครงานผ่าน Reeracoen Thailand

แหล่งที่มาข้อมูล: https://shorturl.at/cvQNo

Related Posts