Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

สังเกต 4 สัญญาณ Green flags การันตีงานดี มีอนาคต

  • Home
  • How to
  • สังเกต 4 สัญญาณ Green flags การันตีงานดี มีอนาคต

Select Category

สังเกต 4 สัญญาณ Green flags การันตีงานดี มีอนาคต

วิธีคัดกรองทั้งตัวงานและบริษัทก่อนตัดสินใจยื่นสมัครมีอยู่หลายรูปแบบ เป้าหมายหลักคือการหลีกเลี่ยงประสบการณ์ที่ไม่ดี รวมถึงป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยวิธีที่คนส่วนใหญ่ใช้ก็คือการสังเกตธงแดงหรือ Red flags ที่พบเจอได้ระหว่างขั้นตอนต่างๆ ซึ่งช่วยให้เราสามารถคัดตัวเลือกที่รู้สึก Negative ออกไปได้

อย่างไรก็ตาม หากโจทย์หลักในการมองหางานใหม่คือ “งานที่ดี” เงื่อนไขดังกล่าวเราอาจใช้วิธีสังเกตแค่ Red flags อย่างเดียวไม่ได้ เพราะต้องวิเคราะห์ลึกลงไปว่าลักษณะงาน หรือองค์กรแบบไหนบ้างที่นอกจากจะไม่มีเรื่องชวนกลุ้มใจแล้วยังตอบรับกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้วย

Reeracoen Thailand ขอชวนทุกคนมาสังเกต Green flags ว่ามีสัญญาณแบบไหนบ้างที่บ่งบอกถึงความเป็นงานที่ดี และมีอนาคต

  • รายละเอียดเกี่ยวกับตัวงานถูกระบุไว้อย่างครบถ้วน ชัดเจน

โดยทั่วไปประกาศรับสมัครงานที่มีอยู่บนเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวงาน ชื่อบริษัท เงินเดือน และสวัสดิการ ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนก็มีเป้าหมาย และถูกดึงดูดด้วยปัจจัยที่แตกต่างกัน บางคนอาจให้ความสำคัญกับตำแหน่ง หรือเน้นบริษัทที่มีชื่อเสียงเป็นหลักหรือแม้แต่ช่วงเงินเดือน ลักษณะงาน โอกาสเติบโตในสายงาน ฯลฯ

การให้รายละเอียดที่จำเป็นต่อการตัดสินใจอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้น แสดงให้เห็นว่าบริษัทให้ความสำคัญกับความโปร่งใสของข้อมูล ลักษณะดังกล่าวไม่เพียงสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือให้กับองค์กร แต่ยังหมายถึงการมีโครงสร้างที่มั่นคง สามารถแข่งขันในตลาดและพร้อมนำเสนอสิ่งดีๆ ให้กับพนักงาน

  • ทักษะและหน้าที่ต่างๆ มีความสอดคล้องกับตำแหน่ง

รายละเอียดงานที่เจาะลึกชัดเจนทั้ง “หน้าที่” และ “ทักษะ” เป็นการบ่งบอกถึงความคาดหวังที่บริษัทต้องการจากตำแหน่งนั้นๆ และเป็นด่านแรกที่ช่วยคัดกรองความเหมาะสมของผู้สมัครที่มีต่อตัวงาน ซึ่งองค์กรที่เข้าใจเป้าหมายการจ้างงานในแต่ละตำแหน่งดีอยู่แล้วจะสามารถเรียบเรียงความคาดหวัง และถ่ายทอดออกมาได้อย่างครบถ้วน ทำให้ผู้สมัครเข้าใจหน้าที่ รวมถึงเห็นภาพการทำงานชัดเจนตั้งแต่แรก

ดังนั้นการระบุหน้าที่และความคาดหวังที่ชัดเจนในทุกตำแหน่งงานจึงหมายถึงองค์กรได้ทำการบ้านล่วงหน้า คิดทบทวนมาเป็นอย่างดี มีความพยายามลดโอกาสเกิดความสับสนที่มีต่อตัวงาน ช่วยให้ผู้สมัครประหยัดเวลาตีความ Job description และสามารถวางแผนงานล่วงหน้าได้แม้ยังไม่ได้เริ่มงานจริง

  • องค์กรมีอัตรา Turnover rate ต่ำ

นอกจากผลตอบแทนที่ยุติธรรมและสวัสดิการ อีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องไม่มองข้ามก็คือสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี ผลสำรวจของ Glassdoor แสดงให้เห็นว่าพนักงาน 77% มองวัฒนธรรมองค์กรเป็นส่วนประกอบที่สำคัญก่อนตัดสินใจเริ่มงาน

อาจหาข้อมูลโครงสร้างองค์กรจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น สื่อแต่ละช่องทาง เว็บไซต์บริษัท บทสัมภาษณ์ผู้บริหาร หรือติดต่อพูดคุยกับคนที่เคยมีประสบการณ์ร่วมงานมาก่อน การที่องค์กรมี Turnover rate ต่ำหมายถึงคนส่วนใหญ่พอใจกับการทำงานทั้งด้วยบรรยากาศที่ดี หรือเหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้พนักงานแฮปปี้ที่นี่

  • มีระบบจัดการที่ดีตั้งแต่เริ่มสมัครงาน

ถ้าอยากรู้ว่าบริษัทกับตำแหน่งที่เรากำลังให้ความสนใจมีโครงสร้าง รูปแบบการทำงาน และสไตล์ที่เหมาะกับตัวเราไหม สามารถเริ่มต้นพิจารณาได้จากการเข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์งาน เพราะประสบการณ์ที่ได้รับจากองค์กรผ่านวิธีการทำงานของ HR จะช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าควรไปต่อกับองค์กรนั้นๆ หรือไม่ โดยเฉพาะในกรณีที่สัมภาษณ์หลายรอบ ใช้เวลานาน ขั้นตอนซับซ้อน ถ้าบริษัทมีระบบการจัดการที่ดีก็จะช่วยให้ผู้สมัครวางแผนได้สะดวกมากขึ้น

ลักษณะดังกล่าวไม่เพียงสะท้อนถึงโครงสร้างการทำงานที่เป็นระบบ แต่ยังหมายถึงการให้ความสำคัญกับงานด้านทรัพยากรบุคคลสามารถจัดการภาระงานของคนในไปพร้อมๆ กับดูแลคนนอกได้เป็นอย่างดี

อีกหนึ่งข้อสังเกตคือระหว่างสัมภาษณ์งานคือเมื่อองค์กรยินดีตอบคำถามต่างๆ ของเราอย่างเปิดเผย แปลว่าต้องการให้ผู้สมัครเข้าใจเกี่ยวกับตัวงานและองค์กรก่อนตัดสินใจจริงๆ

หากใครกำลังอยู่ระหว่างการมองหางานใหม่ หรือมีแผนจะเปลี่ยนงาน อย่าลืมสังเกตสัญญาณที่ดีขององค์กรที่น่าร่วมงานด้วยจาก 4 ปัจจัยเหล่านี้ทุกการตัดสินใจจะได้นำไปสู่ปลายทางที่ดีอย่างที่ควรจะเป็น

ฝากโปรไฟล์สร้าง Passive Job Opportunity และให้โอกาสงานเป็นฝ่ายวิ่งหาคุณ

ฝากโปรไฟล์สมัครงานผ่าน Reeracoen Thailand

แหล่งที่มาข้อมูล:
https://shorturl.at/LjKs5

Related Posts