บริษัทเล็ก ไม่เป็นที่รู้จัก
SMEs จะดึงดูดผู้สมัครอย่างไรในตลาดการจ้างงาน
บ่อยครั้งที่กลุ่มบริษัทที่มีขนาดเล็ก (SMEs) หรือเพิ่งเริ่มกิจการได้ไม่นานมักจะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบเมื่อต้องแข่งขันดึงดูดผู้สมัครในตลาดการจ้างงาน เพราะส่วนมากบริษัทใหญ่ที่มีชื่อเสียง ผ่านช่วงของการพิสูจน์ผลงานมาแล้วก็จะมีความพร้อมมากกว่าทั้งในด้านทรัพยากร เครือข่าย และงบประมาณ จึงสามารถดึงดูดคนเก่งๆ ไปได้ก่อนเสมอ
สาเหตุที่เป็นแบบนั้นเนื่องจากผู้สมัครแทบจะร้อยทั้งร้อยในตลาด ได้กำหนดนิยามของ “งานในฝัน” ด้วยเพดานมาตรฐานที่ชัดเจนซึ่งจะต้องมีความมั่นคง ให้ผลตอบแทนดี และได้พัฒนาตัวเอง ดังนั้นเมื่อบริษัทใหญ่ๆ มีตำแหน่งว่างหรือกำลังรับคนเพิ่มก็จะมีคนจำนวนมากแย่งชิงกันเข้าไปยื่นโปรไฟล์ตลอดเวลา ทำให้องค์กรขนาดเล็กหรือบริษัทที่ยังไม่ค่อยมีชื่อเสียงมากนักจึงมักจะพบว่าการรับสมัครพนักงานเป็นอะไรทีค่อนข้างท้าทาย
ครั้นจะแก้ปัญหาด้วยการเสนอเงินเดือนให้มากขึ้นก็สู้ไม่ไหว หรือจะซื้อใจด้วยโอกาสเติบโตก็คงให้สัญญาตั้งแต่ต้นไม่ได้ แล้วองค์กรขนาดเล็กควรทำอย่างไรให้มีโอกาสดึงดูดคนเก่งๆ ได้มากขึ้น Reeracoen Thailand มีคำแนะนำเป็นแนวทางให้นำไปปรับใช้กันดังนี้
วิธีการแก้ปัญหา เพิ่มโอกาสจ้างงานสำหรับบริษัทขนาดเล็ก
หาจุดขายอื่นๆ ให้กับองค์กร
หากต้องการเพิ่มโอกาสแข่งขันกับบริษัทใหญ่
ซึ่งมีจุดแข็งที่ตอบโจทย์เป้าหมายการหางานของคนทั่วไปมากกว่า
ก็จำเป็นต้องหา “มูลค่า” ที่บริษัทของเราต่างออกไปจากที่อื่นๆ
เช่น บรรยากาศในทีม ความสำคัญของบทบาทที่ผู้สมัครจะได้รับ
โครงสร้างองค์กร และรูปแบบการทำงานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์
ออกแบบ Offer ที่ตรงเป้าหมายของผู้สมัคร
หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้การจ้างงานประสบความสำเร็จได้มากขึ้น
สามารถทำได้ด้วยการยื่น “ข้อเสนอ” ที่ผู้สมัครไม่สามารถปฏิเสธได้
โดยเก็บข้อมูลเป้าหมายการหางานของผู้สมัครตั้งแต่การคัดกรองเบื้องต้น
ผ่านคำถามลักษณะเช่น “ทำไมถึงมองหางานใหม่”
เพื่อเข้าใจความคาดหวัง หรือปัญหาที่ทำให้เขาตัดสินใจเปลี่ยนงาน
เน้นการสื่อสาร Employer Branding
ปัจจุบันพฤติกรรมการหางานของผู้สมัครมีความหลากหลายมากขึ้น
นอกจากกลุ่มที่มองผลตอบแทนกับชื่อเสียงบริษัทเป็นหลัก
ก็ยังมีกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบอื่นๆ ที่ลึกซึ้งมากกว่านั้น
เช่น วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร เป้าหมายในการดำเนินธุรกิจของบริษัท
หรือแม้แต่บรรยากาศการทำงาน และไลฟ์สไตล์ในองค์กร
องค์กรที่อยากจะมีโอกาสแข่งขันในการจ้างงานแบบยั่งยืน
ก็ต้องพยายามสื่อสารสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท
โดยถ่ายทอดจุดขาย “ภายใน” ให้คนนอกได้รู้จักมากขึ้น
หัวข้อการสื่อสารเพื่อดึงดูดคนผ่าน Employer branding
• การเติบโตขององค์กร
• ผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสังคม
• วิสัยทัศน์ผู้บริหาร
• ความสำเร็จของพนักงาน
• ไลฟ์สไตล์ – วัฒนธรรมองค์กร
ส่งเสริมโอกาสเรียนรู้และเติบโต
ในแง่ของการทำงานในบริษัทขนาดเล็ก หรือธุรกิจที่เพิ่งเริ่มกิจการได้ไม่นาน
สิ่งที่ผู้สมัครมักจะกังวลก็คือ “ความมั่นคง” และ “โอกาสในอนาคต”
ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะต้องถูกนำมาพิจารณาให้รอบคอบทุกครั้ง
เพราะแน่นอนว่าไม่มีใครอยากย้ายงานบ่อยๆ ให้ติดเป็นประวัติไม่ดี
การสื่อสารเพื่อเคลียร์ความกังวลใจจึงมีส่วนอย่างมากในการจ้างงาน
องค์กรต้องแสดงให้ผู้สมัครเห็นถึงบทบาท ความสำคัญ และอิมแพคของงาน
รวมถึงโอกาสที่จะช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายทางอาชีพได้ในระยะยาว
ใช้จุดเด่นของความเป็นองค์กรขนาดเล็ก
ต้องบอกว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะชื่นชอบการทำงานในบริษัทขนาดใหญ่
เนื่องจากโครงสร้างองค์กรที่แบ่งลำดับขั้นการทำงานไว้อย่างชัดเจน
ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้งานเดินช้า เพราะต้องรอการตัดสินใจจากข้างบน
หลายคนจึงมองหาองค์กรที่ตอบโจทย์ด้านรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น
เน้นความคล่องตัวเพื่อแสดงศักยภาพให้ได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว
มองหาพาร์ทเนอร์และเครื่องมือในการช่วยสรรหาพนักงาน
ปัจจุบันหลายองค์กรใช้ Solution ต่างๆ เข้ามายกระดับการแข่งขัน
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือ AI มาทำหน้าที่แทน HR ในบางส่วน
แล้วโยกกำลังคนไปโฟกัสงานในส่วนอื่นที่สำคัญมากกว่า
หรือมองหาตัวช่วยที่จะเข้าถึงผู้สมัครได้มากขึ้น
โดยเฉพาะในตำแหน่งสำคัญที่มีจำนวนผู้สมัครน้อย
แต่ความต้องการในตลาดมีเป็นจำนวนมาก
เช่น บริษัทจัดหางาน เว็บประกาศ หรือบริการในรูปแบบอื่นๆ
แม้ว่าองค์กรแต่ละแห่งจะมีข้อจำกัดที่แตกต่างกันไปตามเงื่อนไข แต่เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าทุกองค์กรล้วนมีข้อดีในแบบของตัวเอง อย่าลืมเล็งเห็นและใช้จุดเด่นเหล่านั้นเพื่อสร้างโอกาสแข่งขันในตลาดงาน หรือ หาคนที่ใช่ให้ทุกตำแหน่งที่ว่าง จ้างงานผ่านมืออาชีพที่รู้ใจ
และ ลงทะเบียนรับสิทธิใช้งาน ATS ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย