
นอกเหนือจากเนื้อเรื่องอันเข้มข้น ฝีมือการแสดงที่ยอดเยี่ยม
และมาตรฐานงานโปรดักชันที่สูงจนคนทั่วประเทศต่างยกนิ้วให้

ยังมีอีกหนึ่งความเจ๋งให้เราได้ประทับใจ แต่คนทั่วไปอาจไม่สังเกตเห็น
.
ซึ่งในฐานะ Recruiter ที่คอย “หาคนทำงาน” ให้กับบริษัทมากมาย
บอกเลยว่าซีรีส์ได้สะท้อนความสำคัญของการเลือกคนเข้าทีมได้อย่างครบถ้วน
ไม่ว่าจะเป็นการเลือกคนที่เหมาะสมในบทบาทต่างๆ มาทำงานด้วยกัน
วิธีคัดกรองผู้สมัครที่ไม่ได้อิงจากแค่หน้าโปรไฟล์สวยหรูเพียงอย่างเดียว
ไปจนถึงการได้คนที่ “มีเป้าหมายร่วมกัน” มารวมทีมนั้นส่งผลอย่างไรต่อธุรกิจ
.
Reeracoen Thailand และแอดมิน
อยากชวนทุกคนมาถอดบทเรียนจากเรื่องราวของยูนิคอร์นคลั่งตัวนี้
มาดูไปพร้อมกันว่าเราได้เห็นอะไรในแง่มุมของการจ้างงาน
แล้วเราจะสามารถนำไปปรับใช้กับองค์กรได้ยังไงบ้าง
.

1) การตามหาคนที่เหมาะสมกับบทบาท
Recruitment ที่ดี ไม่ใช่แค่หาใครก็ได้เข้ามาทำงาน
แต่เป็นกระบวนการ “เฟ้นหา” และ “คัดเลือก”
เพื่อให้ได้คนที่เหมาะจะเข้ามาสร้างอนาคตด้วยกัน
โดยเฉพาะกับตำแหน่งระดับสูงที่มีบทบาทกำหนดทิศทางองค์กร
.
การได้ เสี่ยวหยู และ รุ่ยเจี๋ย เข้ามาเป็น C – Level
ซึ่งมีทั้งความรู้ ประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการเริ่มต้นธุรกิจ
ก็ถือเป็นสารตั้งต้นที่ทำให้ Thunder ประสบความสำเร็จได้เร็ว
.

2) วิธีคัดเลือกที่ไม่ได้ยึดกับแค่หน้าโปรไฟล์สวยหรู
ไม่ว่าโปรไฟล์ของผู้สมัครจะดีแค่ไหน
แต่ก็ไม่ได้บ่งบอกถึง “ตัวตน” ในแง่มุมอื่น
เราจึงต้องมีการใช้คำถามคัดกรองเพื่อรู้จักกันมากขึ้น
.
แม้ทักษะทางการทำงานจะสำคัญมากแค่ไหน
แต่ถ้า “เคมี” อย่างบุคลิกภาพ และความคิดไม่ตรงกัน
ทีมก็ไม่สามารถทำงานด้วยกันได้อย่างราบรื่น
.
อย่างในเรื่องเองก็มีการ “ออกนอกกรอบ” ของรุ่ยเจี๋ย
โดยทดสอบผู้สมัครด้วยการให้เปิดเผยความลับของตัวเอง
ซึ่งข้อดีของการใช้วิธีดังกล่าวคือ
1️. ไม่สามารถเตรียมตัวล่วงหน้าได้
2️. การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าภายใต้ความกดดัน
3️. บุคลิกภาพของผู้สมัครว่าจริงๆ แล้วเป็นคนยังไง
.

3) คนที่เข้าใจธุรกิจและเห็นภาพเป้าหมายเดียวกัน สำคัญแค่ไหน
1. ลดภาระด้านการ “สื่อสารและควบคุม”
เมื่อคนในทีมเข้าใจแก่นของธุรกิจและวิธีคิดของผู้ประกอบการ
ก็จะ “มองเกม” ไปในทิศทางเดียวกัน รันงานโดยไม่ต้องรอคำสั่ง
รวมถึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสม ฝากงานให้ทำต่อได้
2. เข้าใจว่าอะไรสำคัญกับธุรกิจ
การที่พนักงานเข้าใจว่าองค์กรกำลังเติบโตไปทางไหน
จะช่วยให้เขาเลือกใช้ทรัพยากร เวลา และพลังงานอย่างคุ้มค่า
3. ร่วมลุย พร้อมเติบโตด้วยกันตั้งแต่วันแรก
สำหรับผู้ประกอบการแล้ว คนแบบนี้ไม่ใช่แค่ลูกจ้าง
แต่คือคนที่ร่วมแชร์ความฝัน และพร้อมสู้ในวันที่องค์กรยังเล็ก
อดทนรอประสบความสำเร็จไปพร้อมกันในวันหน้า