Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

New collar worker ผู้ชนะที่แท้จริงบนสงคราม AI ของโลกธุรกิจ

  • Home
  • General Topic
  • New collar worker ผู้ชนะที่แท้จริงบนสงคราม AI ของโลกธุรกิจ

Select Category

New collar worker

New collar worker ผู้ชนะที่แท้จริงบนสงคราม AI ของโลกธุรกิจ

หลังจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำอย่าง ChatGPT เปิดตัวสู่สายตาให้ชาวโลกได้สัมผัสขั้นกว่าของคำว่า AI เป็นครั้งแรก ก็ได้กลายเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าการมีอยู่ของเทคโนโลยีนี้คือคู่แข่งที่จะทำให้คนทำงานจำนวนมากต้องเดือดร้อน

แต่ความจริงผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ได้มีแค่กับมนุษย์เพียงอย่างเดียว เพราะสำหรับภาคธุรกิจในบริษัทสายเทคโนโลยีก็ได้รับผลไม่น้อย

หากเทียบอัตราความนิยมในด้าน “จำนวนผู้ใช้งาน” เราจะพบรายงานว่าเพียง 5 วัน ChatGPT ก็มีผู้ใช้มากกว่า 1 ล้านคนและทะยานสู่ 100 ล้านคนภายในเวลา 2 เดือนหลังจากเปิดตัว ถือเป็นความสำเร็จที่แซงหน้าบริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่ทุกเจ้า บ้างก็ว่าผู้ครองตลาดแพลตฟอร์มค้นหาข้อมูลอย่าง Google กำลังเจอภัยคุกคามอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน บริษัทด้านเทคโนโลยีจำนวนมากจึงต้องเข้าสู่การแข่งขันและหันมาทุ่มพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ออกสู่ตลาดกันมากขึ้น เช่น Google Bard, Claude, Microsoft Copilot ฯลฯ

คำถามก็คือการแข่งขันนี้จะไปจบที่ตรงไหน สุดท้ายแล้วใครจะเป็นผู้ชนะในสงครามครั้งนี้ หรือการมีอยู่ของ AI จะไม่ใช่แค่ “แย่งงาน” อย่างเดียว แต่ในขณะเดียวก็ช่วยสร้างงานให้คนมากมายโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีทักษะด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กับคำว่า New collar worker ที่อาจเป็น “ผู้ชนะ” ที่แท้จริงบนสงครามเทคโนโลยีของโลกธุรกิจในทุกวันนี้

New collar worker

รู้จัก New collar worker

ปกติเรามักจะคุ้นเคยกับ White collar ในฐานะพนักงานออฟฟิศกับ Blue collar ที่จัดอยู่ในกลุ่มสายงานอุตสาหกรรมการผลิต ส่วน New collar worker เป็นคำบัญญัติใหม่ที่เพิ่งมีมาในช่วงหลัง โดยหมายถึงกลุ่มคนที่มีทักษะเฉพาะทางในระดับสูง มีความสามารถโดดเด่นจนเป็นที่ดึงดูดองค์กรและอาจดีจนกระทั่ง “ไม่จำเป็นต้องใช้วุฒิการศึกษา” เพื่อสมัครงานก็ได้

ส่วนสาเหตุที่ New collar worker มาแรงในปัจจุบัน เพราะการกระโดดเข้ามาร่วมแข่งด้าน AI ของบริษัทสายเทคฯ เมื่อมีตำแหน่งงานว่างเกิดขึ้นมารองรับเป็นจำนวนมากแต่กลับสวนทางกับทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงเป็นโอกาสให้กลุ่ม New collar เข้ามาทดแทนช่องว่างดังกล่าว ตอบรับกับ “มุมมองการจ้างงาน” ของหลายองค์กรในปัจจุบันที่ปรับกลยุทธ์การรับสมัครพนักงานด้วย Skill-based hiring เน้นความสามารถมากกว่าวุฒิการศึกษาในบางตำแหน่งเพื่อทำลายกรอบกำแพงเดิมๆ และเพิ่มโอกาสเข้าถึงบุคลากรฝีมือ

อย่างไรก็ตามแม้บริษัทจะเริ่มหันมาโฟกัสทักษะให้มากขึ้นก็ไม่ได้แปลว่าวุฒิการศึกษาจะไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว เพราะการมีความสามารถหลากหลายก็ยิ่งดีกับการทำงานในยุคใหม่ที่อาชีพเดียวหรือชุดทักษะเดิมๆ อาจไม่เพียงพออีกต่อไป

จากค่าครองชีพที่สูงขึ้น และภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยลงเรื่อยๆ เวลาที่มีอยู่ในฐานะคนทำงานก็กำลังค่อยๆ นับถอยหลังต่อไป ถามตัวเองกันบ้างไหมทุกวันนี้งานที่ทำตอบโจทย์เป้าหมายหรือยัง ใช้ความสามารถที่มีให้ถูกที่ค้นหางานสาย Tech เปิดรับสมัครด่วน

หารายได้อีกหนึ่งช่องทางกับงานเสริมที่ไม่กระทบงานประจำใช้คอนเนกชันให้เกิดประโยชน์กับแพลตฟอร์มหาคน – หางาน

เข้าร่วมเครือข่าย Freelance Recruiter แพลตฟอร์มสร้างรายได้สำหรับสาย HR

หางานที่ใช่ในบริษัทที่ชอบฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา

ฝากโปรไฟล์สมัครงานผ่าน Reeracoen Thailand

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:
https://shorturl.at/dLAy0
https://shorturl.at/sJ2sK

Related Posts