Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

4 เหตุผลทำไมใกล้สิ้นปี ถึงเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการมองหางาน

  • Home
  • General Topic
  • 4 เหตุผลทำไมใกล้สิ้นปี ถึงเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการมองหางาน

Select Category

4 เหตุผลทำไมใกล้สิ้นปี
ถึงเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการมองหางาน

“ปีใหม่ งานใหม่” การย้ายงานเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้อาชีพ โดยเฉพาะในช่วงต้นปีที่ตลาดงานกำลังพีคและเต็มไปด้วยโอกาสมักจะเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญเมื่อเริ่มปีปฏิทินใหม่อยู่เสมอ แต่ในอีกมุม การเข้าสู่ตลาดหางานในช่วงต้นปีก็นับว่าไม่ง่าย เพราะการแข่งขันที่สูงกว่าปกติ แถมมีเวลาเตรียมตัวอย่างจำกัดไหนจะความกดดันกับความไม่แน่นอนจากฝั่งองค์กร

ถ้าเราขยับตัวให้ไวขึ้นกว่าคนอื่นอีกสักหน่อย เตรียมพร้อมหางานใหม่รอไว้ก่อนใครตั้งแต่ช่วงใกล้สิ้นปีหรือเพิ่มช่องทางอื่นๆ เป็นตัวช่วยให้มีโอกาสมากกว่าเดิม วิธีเหล่านี้อาจช่วยให้เราได้เปรียบมากขึ้นในอนาคต ดังนั้นบทความนี้ Reeracoen Thailand จะพามาดู 4 เหตุผลทำไมใกล้สิ้นปีถึงเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการมองหางาน

งานใหม่ที่ดีอยู่ในช่วงเริ่มต้นปีเท่านั้นจริงไหม?

สาเหตุที่หลายคนชอบตบเท้าเข้าสู่ตลาดงานในช่วงต้นปีเป็นเพราะรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม เช่น รอโบนัสจากบริษัทซึ่งมักจะจ่ายช่วงต้นปี (เดือน 1) หรือกลางปี (เดือน 7) ประกอบกับบริษัทต่างๆ กลับมาแข่งขันกันด้วยไฟที่ยังสด มาพร้อมกับแผนงานใหม่ เปิดแผนกใหม่ หรือขยายกิจการ ทำให้ตลาดงานอยู่ในช่วงต้องการพนักงานมากขึ้น จึงเป็นที่เข้าใจกันว่า “ต้นปี” คือช่วงที่ดีที่สุดในการมองหางาน

จริงอยู่ที่ถ้ามีคนออกก็จะมีตำแหน่งงานว่างรอคนเข้าไปทดแทนแถมหลายบริษัทก็ยังเปิดรับสมัครคนเพิ่มเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม จำนวนของโอกาสงานก็คงเปิดกว้างมากขึ้นกว่าช่วงเวลาอื่น แต่ถึงอย่างนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงต้นปีใครๆ ก็อยากได้งานใหม่คนหลักร้อย หลักพัน หรือหลักหมื่นต่างก็เดินหน้าเข้าสู่ตลาดงาน ถึงตอนนั้นจะยังเหลือ “โอกาส” ให้เราคว้ามากน้อยแค่ไหน

คว้าโอกาสก่อนใครด้วยการเริ่มต้นหางานตั้งแต่ช่วงท้ายปี

  • การแข่งขันน้อยลง เมื่อคนส่วนใหญ่เลือกอยู่รอโบนัสออกจนถึงช่วงต้นปี (เดือนมกราคม) แล้วค่อยเริ่มหางาน ทำให้ในช่วงปลายปีสถานการณ์ในตลาดงานมักจะมีคู่แข่งน้อยลง เราจึงมีโอกาสที่จะโดดเด่นและได้รับความสนใจจากบริษัทต่างๆ มากขึ้น

  • หลายบริษัทขยับตัวเร็วและต้องการจ้างงานด่วน ภาวะการแข่งขันในตลาดงานช่วงต้นปีไม่ได้กระทบแค่ฝั่งผู้สมัครเท่านั้น
    เพราะในมุมขององค์กรเองก็ต้องต่อสู้เพื่อดึงดูดคนทำงานในช่วงเวลาดังกล่าวเหมือนกัน ดังนั้นหากบริษัทยังมีงบประมาณเหลือ หรือกำหนดแผนงานได้เร็วก็จะรีบสรุปจบการจ้างตำแหน่งต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปีถัดไปได้ทันที

  • มีเวลาเตรียมตัวกับทีมใหม่ก่อนเริ่มลงมือในปีหน้า
    ในบางธุรกิจหากยิ่งเริ่มต้นปีได้เร็ว ก็จะยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไว โดยเฉพาะกับโปรเจกต์ใหม่ของบริษัทที่ถูกวางแผนไว้ตั้งแต่ก่อนสิ้นปี ถ้าทีมปฏิบัติมีเวลาเตรียมพร้อมมากพอ ปัญหาก็จะน้อยลงและมีความมั่นคงมากขึ้น

  • เงื่อนไขการต่อรองที่ดีขึ้น
    โดยทั่วไปช่วงท้ายปีคือเวลาที่องค์กรจะให้ความสำคัญกับการเตรียมแผนในปีหน้า งานส่วนใหญ่ที่เปิดรับในช่วงนี้จึงมีโอกาสที่จะเป็น “ตำแหน่งด่วน” หรือ “ตำแหน่งสำคัญ” จึงต้องพยายามมัดใจผู้สมัครด้วยข้อเสนอ Job offer ที่สามารถดึงดูดใจได้จริง

ที่จริงแล้วการย้ายงานก่อนเริ่มต้นปีใหม่ถ้าไม่ได้มีความกังวล
หรือคาดหวังโบนัสในช่วงนั้นก็มีข้อดีที่น่าสนใจไม่น้อย

  • อันดับแรกคือความพร้อมในการเริ่มงานต้นปี เพราะการย้ายงานก่อนเริ่มปีใหม่ช่วยให้เรามีเวลาปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
    และทำความคุ้นเคยกับรูปแบบการทำงาน รวมถึงเข้าใจเป้าหมายของปีถัดไป

  • ต่อมาคือความกระหายที่ยังสดใหม่ เมื่อเราสิ้นสุดปีด้วยความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน เช่น ย้ายงานก็เปรียบเสมือนการกดปุ่ม “รีเซต” สร้างความตื่นเต้นให้กับชีวิตในทิศทางใหม่ ไม่ว่าจะด้านการเงิน บรรยากาศ และการพัฒนาตัวเองที่จะต้องดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา
  • สุดท้ายคือการวางแผนชีวิต การย้ายงานใหม่ก่อนเริ่มต้นปีช่วยให้เรามีเวลาวางแผนชีวิต ได้ออกแบบความสำเร็จที่ต้องการในปีถัดไปอย่างมั่นคง

หากเป้าหมายปีถัดไปของคุณคือการย้ายงานแต่ไม่อยากเหนื่อยแข่งขันด้วยตัวเอง ก็อย่าลืมแนบประวัติกับบริษัทจัดหางาน Reeracoen Thailand ให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางฝากโปรไฟล์สร้าง Passive Job Opportunity และให้โอกาสงานเป็นฝ่ายวิ่งหาคุณ

ฝากโปรไฟล์สมัครงานผ่าน Reeracoen Thailand

Related Posts