โอกาสงานที่น่าจับตามองของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศไทย
ในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยได้ชื่อว่า ‘ดีทรอยต์แห่งเอเชีย’ ด้วยการเป็นศูนย์อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) รวมถึงติด 1 ใน 10 อันดับศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นแกนหลักต่อการพัฒนาตัวเลข GDP ภายในประเทศ
อย่างไรก็ตาม ระยะหลังตลาดยานยนต์ทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนทิศทางจากรถยนต์สันดาปที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันเป็นแหล่งพลังงาน ซึ่งถูกใช้กันมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1886 ด้วยเหตุผลด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเผาไหม้ รวมถึงต้นทุนค่าใช้จ่ายอย่างราคาน้ำมันที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา จนปีค.ศ. 2008 ที่รถยนต์ไฟฟ้าโมเดล Roadster จากค่าย Tesla ได้ถูกนำมาใช้บนถนนอย่าง ‘ถูกกฎหมาย’ เป็นครั้งแรกของโลก นับเป็นจุดเริ่มต้นเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทางเลือก
แต่ปัญหาในช่วงแรกๆ ที่มีการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาจำหน่ายในตลาดก็คือเรื่องของ ‘ราคา’ ที่ค่อนข้างสูงและจับต้องได้ยากสำหรับคนทั่วไป รวมถึงด้วยความที่ยังไม่แพร่หลาย ทำให้ความรู้ในด้านเทคโนโลยีและการบำรุงรักษาเป็นเรื่องที่อาจจะไกลตัวสำหรับผู้ใช้งาน จึงยังไม่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้รถใช้ถนน
กระแสความนิยมและโอกาสงานที่มากขึ้นจากการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV
ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) หรือที่เรียกสั้นๆ ว่ารถ EV กลับกลายเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลก และทุกส่วนมองข้ามไม่ได้ทั้งในภาคธุรกิจผู้ผลิตยานยนต์ บุคคลทั่วไป รวมถึงภาครัฐในหลายประเทศ เนื่องจากตลาดรถ EV กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้ผลิตหน้าใหม่เข้ามาแข่งขันในตลาดจำนวนมากส่งผลให้ ‘ราคาจับต้องได้ง่ายขึ้น’ และเมื่อมีราคาค่าตัวถูกลงอย่างชัดเจน จึงมีแนวโน้มจะเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปแบบถาวรในอนาคต
แถมภูมิภาคยุโรป (EU) ยังได้นำร่องยกเลิกการใช้รถสันดาปอย่างเต็มตัวหลังจากที่โหวตผ่านบัญญัติยุติการจำหน่ายรถยนต์น้ำมันภายในปี 2035สำหรับประเทศไทย ภาครัฐก็ได้กำหนดนโยบายผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า EV แบบก้าวกระโดด โดยตั้งเป้าให้มีรถ EV ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อย่างน้อย 30% ของการผลิตรถยนต์ภายในปี ค.ศ. 2030 หรือพ.ศ. 2573
รวมถึงเล็งที่จะครองศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคและชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม EV ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศในภูมิภาค ASEAN กำลังแข่งขันกันอย่างหนักเพื่อดึงดูดนักลงทุนจากบรรดาค่ายผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากสอดคล้องกับบรรดาค่ายรถยนต์ EV เองก็ได้ตัดสินใจวางแผนเข้ามาลงทุนไทยมากขึ้น อาทิ
- GWM ที่เราคุ้นเคยกับรถไฟฟ้าของเขาอย่างเจ้าเหมียวไฟฟ้า Ora Goodcat
- BYD แบรนด์ยักษ์ใหญ่จากจีนที่ได้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตด้วยพื้นที่กว่า 600 ไร่
- FoxConn ร่วมกับปตท. สร้างโรงงานรับจ้างผลิตที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ชลบุรี
- NETA V ผลิตโดยจับมือกับโรงงานประกอบรถยนต์บางชันฯ
- Aiways มีแผนตั้งโรงงานผลิตแท็กซี่ไฟฟ้าบริเวณโครงการเขตพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
- Changan สร้างผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบนพื้นที่ 1500 ไร่บริเวณนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด
- GAC AION มีแผนลงทุนสร้างโรงงานในไทยด้วยมูลค่า 6 พันล้านบาท
- SAIC Motor ร่วมมือกับเจริญโภคภัณฑ์ตั้งโรงงานในไทยบนพื้นที่ 437.5 ไร่
- ในขณะที่ Tesla ก็รุกตลาดไทยมากขึ้นด้วยการเปิดศูนย์บริการเพิ่มขึ้นสองแห่ง
นอกจากนี้การประชุม ASEAN-Japan เมื่อ 14-18 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมาก็ได้ข้อสรุปว่าจะมีค่ายผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น 4 ราย ได้แก่ Toyota, Honda, Isuzu และ Mitsubishi ที่พร้อมเข้ามาขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 5 ปีจากนี้ รวมถึง MG ที่มีฐานการผลิตในไทยอยู่แล้วก็ประกาศแผนที่จะผลิตรถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน จึงถือเป็นอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองสำหรับโอกาสงานใหม่ๆ ในอนาคต
กลุ่มประเภทงานที่มีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรม EV
ในอุตสาหกรรมการผลิตจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับหลายส่วนไล่ตั้งแต่ต้นสายอย่างนักออกแบบ วิศวกร ไปจนฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ซึ่งในแง่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ เราอาจจำแนกออกมาได้เป็น 4 กลุ่มได้แก่
- บริษัทผู้รับจ้างผลิต (OEMs)
- บริษัทผู้ผลิตส่วนประกอบ (Component Manufacturing)
- ผู้ให้บริการด้านงานวิศวกรรม (ESPs)กลุ่มหน่วยงานทดสอบและออกใบรับรอง
ตำแหน่งงานที่อาศัยทักษะเชิง Technical ด้านการผลิตแบ่งออกได้เป็น
- วิศกรไฟฟ้า (Electrical Engineer) ผู้ออกแบบและพัฒนาระบบจ่ายไฟของรถไฟฟ้า
- วิศวกรยานยนต์ (Automotive Engineer) ผู้ควบคุมภาพรวมการทำงานของยานยนต์
- วิศกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer) ผู้เขียนชุดคำสั่งการควบคุมไฟฟ้าภายในรถยนต์
- เทคโนโลยีแบตเตอรี่ / วิศวกรเคมีเซลล์ สำหรับพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง
ตัวอย่าง 25 ตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EVที่กำลังเปิดรับสมัครในประเทศไทย
- Technical Support Engineer
- Operation and Maintenance Engineer
- New Business Development Functional Materials Division
- Business Analyst
- Finance Manager
- Engineer (Software and IoT)
- Operation Officer – Client Relations
- Product Manager
- Quantity Surveyor (EV Business)
- Infrastructure Advisory – Consultant
- Sales Executive (Junior) – Battery for EVs Passenger and Commercial Vehicle
- MuvMi Business Manager
- PDI Technician
- After Sales Service Engineer
- Sales Manager (EV Charging Business)
- Field Support Engineer
- Marketing Strategy & Planning (Junior to Senior level)
- Commissioning & Service Engineer
- EV Strategic Planning staff
- Product Engineer (EV)
- Design Engineer (EV Powertrain)
- Project Coordinator (EV Charger)
- Engineering Team lead – DC EV Charger
- Sales Engineer For EV Market
- Warranty Executive (EV Car)