Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

อยากดึงดูดคนเก่งและสร้างองค์กรที่ดี ต้องเริ่มจากการมีคนเก่งอยู่ในองค์กร

  • Home
  • General Topic
  • อยากดึงดูดคนเก่งและสร้างองค์กรที่ดี ต้องเริ่มจากการมีคนเก่งอยู่ในองค์กร

Select Category

อยากดึงดูดคนเก่งและสร้างองค์กรที่ดี ต้องเริ่มจากการมีคนเก่งอยู่ในองค์กร

หัวใจสำคัญของการจ้างงานในทุกองค์กรถ้าไม่ใช่เพื่อแก้ไขปัญหา หรือเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีม ก็คือการต่อยอดความสำเร็จแล้วบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ข้างหน้า ดังนั้นแผนงานที่ดี บุคลากรที่เก่ง และสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่จึงเป็นองค์ประกอบพื้นฐานสำหรับความสำเร็จยั่งยืนขององค์กร

อย่างไรก็ตาม ”คนเก่ง“ ที่มีความสามารถโดดเด่นก็มีอยู่อย่างจำกัด และที่สำคัญคือคนกลุ่มนี้มักจะตกเป็นเป้าหมายขององค์กรใหญ่ๆ ซึ่งมีกำลังจ่ายค่าตอบแทน หรือดึงดูดพวกเขาได้ด้วยวิธีการมากมาย การจ้างงานในปัจจุบันจึงมีความท้าทายมากขึ้นทั้งการกำหนดสเปค และคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ละเอียดอ่อน รวมถึงความเข้มข้นของการแข่งขันระหว่างองค์กรทำให้ภารกิจตามหา “คนที่ใช่” เข้ามาสู่องค์กรดูจะยากกว่าที่ผ่านมา

หลายองค์กรมีวิธีแก้ปัญหาด้วยการปรับตัวและใช้กลยุทธ์ใหม่ๆ เช่น สร้างภาพลักษณ์องค์กรที่น่าดึงดูด (Employer Branding) หรือมอบประสบการณ์ดีๆ สู่กลุ่มเป้าหมายให้เกิดภาพจำและยึดพื้นที่ในใจตั้งแต่ยังไม่เข้าสู่ตลาดงาน แต่อีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือพลังของ Leadership โดยเป็นการใช้ “คนเก่ง” เป็นแม่เหล็กดึงดูดคนเก่งคนอื่นๆ

Kenneth-Maxwell Nance, Founder of Leadership’s Grand Theory อธิบายว่าผู้นำที่ดีไม่ใช่แค่เป็นผู้สั่งการ แต่ยังเป็นคนที่เชื่อมต่อชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดี ทำให้ทุกคนรู้สึกมีตัวตนและมีคุณค่า ซึ่งข้อดีของการมีคนเก่งอยู่ในองค์กรนอกจาก “ผลงาน” ที่ออกมาดีได้แก่

  • การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
    คนเก่งมักมีความคิดสร้างสรรค์และกล้าลองสิ่งใหม่ สามารถนำไอเดียที่มีอยู่เข้ามาพัฒนาองค์กรให้เกิดความแตกต่างซึ่งช่วยให้องค์กรเติบโตและปรับตัวตามเทรนด์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ตอบรับกับกระแสโลกการทำงานในยุคปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

  • ยกระดับมาตรฐานในองค์กร
    ลักษณะโดยพื้นฐานของคนที่ทำผลงานได้ดีมักจะมี “มาตรฐานการทำงาน” ที่สูงกว่าคนทั่วๆ ไป ดังนั้นการมีคนเก่งในองค์กรจึงสามารถยกระดับการทำงานภายใน นอกจากนี้ ด้วยคุณสมบัติมาตรฐานส่วนตัวที่ดีอยู่แล้วจึงทำให้คนเก่งๆ มักจะดูออกว่าผู้สมัครคนไหนมีความสามารถมากพอซึ่งช่วยทำหน้าที่คัดกรอง “สมาชิกใหม่” ที่จะเข้ามาในอนาคตได้ด้วย
  • มีโอกาสแข่งขันในตลาดได้มากกว่าเดิม
    เนื่องจากแรงดึงดูดในการทำงานของคนรุ่นใหม่ๆ ไม่ใช่แค่ผลตอบแทนหรือชื่อเสียงองค์กรเพราะพวกเขาให้ความสำคัญกับ Career path และโอกาสในการพัฒนาตัวเองมากขึ้น อ้างอิงข้อมูลจาก Workplace Intelligence ที่บอกว่าคนรุ่นใหม่ 74% พร้อมลาออกหากรู้สึกว่าการทำงานในองค์กรปัจจุบันไม่ได้ช่วยให้เติบโตไปมีอนาคตที่ดีได้ ดังนั้นการมีคนเก่งหรือมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และพัฒนาก็จะสามารถเป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดที่ทำให้เป็นองค์กรที่น่าร่วมงานด้วย

ในทางกลับกัน ผลจากการมีผู้นำที่ไม่ดีมาเป็นคนขับเคลื่อนองค์กร บทความเรื่อง Bad Managers Are Reason Enough To Quit ได้สรุปข้อมูลการสำรวจคนทำงานชาวอเมริกันจาก Linkedin พบว่ากลุ่มตัวอย่าง 7 ใน 10 เลือก “ลาออก” หากต้องทำงานภายใต้หัวหน้าที่ไม่ดี

ยิ่งไปกว่านั้น ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงอัตราการลาออกภายในองค์กรและต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทดแทนบุคลากรอีกเป็นจำนวนมาก
ดังนั้นจากจุดเล็กๆ อย่างคนหนึ่งคนก็สามารถนำพาบริษัทไปสู่ทิศทางที่แตกต่างกันได้มากกว่าที่คิด เริ่มต้นติดกระดุมเม็ดแรกให้อนาคต สร้างสภาพแวดล้อมที่น่าร่วมงาน ติดต่อขอคำปรึกษา – เริ่มใช้บริการค้นหาคนที่ใช่เข้าสู่องค์กร

เริ่มต้นค้นหาคนทำงานผ่านผู้ช่วยมืออาชีพที่ Reeracoen Thailand

แปลและเรียบเรียงจาก:
https://shorturl.at/LF3fb 
https://shorturl.at/xGaOt

Related Posts