Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

วิธีตอบคำถามสัมภาษณ์งาน คุณคาดหวังอะไรจากการทำงานที่นี่

  • Home
  • Interview Guideline
  • วิธีตอบคำถามสัมภาษณ์งาน คุณคาดหวังอะไรจากการทำงานที่นี่

Select Category

วิธีตอบคำถามสัมภาษณ์งาน คุณคาดหวังอะไรจากการทำงานที่นี่

คนเรามักเข้าใจว่าการสัมภาษณ์งานคือการ “ออดิชัน” เพื่อคัดเลือกคนที่ดีที่สุดให้ผ่านเข้าไปทำงานในองค์กร แต่จริงๆ แล้วการสัมภาษณ์ถือเป็นขั้นตอนที่ให้สองฝ่ายมาพูดคุยแลกเปลี่ยน (give & take) ทำความรู้จักกันเพิ่มเติม ก่อนที่จะตัดสินใจไปกันต่อหรือว่าพอแค่นี้ ดังนั้นเราจะเจอคำถามมากมายที่มาจากคู่สนทนา ซึ่งคำถามที่เรามีโอกาสเจอบ่อยนอกจากทำไมเราต้องจ้างคุณหรือทำไมถึงสมัครงานกับบริษัทของเราก็คือ “คุณคาดหวังอะไรกับการทำงานที่นี่”

ซึ่งจุดเด่นของคำถามนี้ในมุมขององค์กรก็เพื่อเป็นตัวช่วยชี้วัดทำให้เข้าใจได้อย่างรวดเร็วว่าผู้สมัครกำลังมองหาอะไร มีการกำหนดเป้าหมายในอนาคตไว้แบบไหนบ้าง รวมถึงองค์กรจะมีส่วนเติมเต็มความคาดหวังเหล่านั้นอย่างไรและช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นว่าใครเหมาะสมกับงานนี้มากที่สุด ในฐานะผู้สมัคร เราจะตอบคำถามลักษณะนี้ยังไงให้ได้ไปต่อ Reeracoen Thailand มีแนวทางให้เพื่อนๆ ได้ลองนำไปปรับใช้มาฝากกัน

สำหรับคนที่นึกไม่ออกจริงๆ เวลาต้องเจอกับคำถามประมาณนี้ ซึ่งเข้าใจว่าหลายคนเป็นเพราะอนาคตนั้นเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ แต่อย่างน้อยที่สุดเรายังสามารถเตรียมตัวได้!

คำแนะนำข้อแรกอยากให้ลองทบทวนถึงงานในอดีตที่ผ่านมา ยกตัวอย่างผลงานที่เรารู้สึกภูมิใจมากที่สุดมากสักสามข้อแล้ววิเคราะห์ว่าในงานนั้นๆ ประสบความสำเร็จได้ด้วยอะไร อาจจะเป็นเพราะทักษะการทำงานของตัวเราเองหรือเพราะได้ร่วมทำโปรเจกต์กับทีมหลายๆ ฝ่าย

คำตอบที่ได้จากการทบทวนนี้จะทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้นว่าจริงๆ แล้วสไตล์การทำงานที่เราชอบเป็นแบบไหน ความสำเร็จอะไรที่กำลังคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต อะไรที่จะทำให้รู้สึกมีความสุขและสนุกกับการทำงาน นับเป็นบันไดขั้นแรกสำหรับการเตรียมคำตอบเบื้องต้นที่ดี

สิ่งที่ต้องระวังก็คือถ้าคำตอบที่เราแชร์ออกไปในห้องสัมภาษณ์เกิดไม่ตรงกับความคาดหวังหรือแนวทางการทำงานขององค์กร ก็อาจมีส่วนชี้นำให้บริษัทได้ย้อนกลับมาพิจารณาแง่มุมต่างๆ แล้วเกิดมุมมองว่าเรายังไม่เหมาะกับการทำงานที่นี่ได้เช่นกัน

ดังนั้นนอกจากรู้จักเป้าหมายและเข้าใจแบคกราวน์ของตัวเองแล้ว อย่าลืมทำการบ้านในส่วนขององค์กรจากประกาศรับสมัครงานหรือจากเว็บไซต์บริษัทให้ความคาดหวังทั้งสองแมตช์กันมากขึ้น อ่านบทความการวิเคราะห์ Job description ต่อได้ที่นี่

ตัวอย่าง 7 แนวทางพัฒนาคำตอบจับคู่จุดแข็งเข้ากับการวางเป้าหมายในองค์กร

  1. ทักษะการทำงาน – อยากแสดงศักยภาพให้มากขึ้น
  2. ประสบการณ์ – นำมาปรับใช้ให้ประสบความสำเร็จต่อเนื่อง
  3. บุคลิกภาพ – ช่วยสร้างบรรยากาศในองค์กรให้ดีขึ้น
  4. ทักษะ Social Skill – การรับมือกับความหลากหลายในองค์กร
  5. การให้คุณค่า – แรงจูงใจที่คอยผลักดัน
  6. สไตล์การทำงาน – เป็นผู้นำ ผู้ตาม หรือรันงานด้วยตัวเอง
  7. เป้าหมายที่คาดหวัง – อยากมีผลงานแบบไหนติดหน้าโปรไฟล์

ตัวอย่างการคำตอบถามโดยใช้หัวข้อที่ 2 ตั้งต้น

คุณคาดหวังอะไรจากการทำงานที่นี่

[สรุปภาพรวม Background] จากประสบการณ์ที่ได้ทำงานในตำแหน่ง ___ เป็นระยะเวลา ___ ซึ่งได้ช่วยสร้าง ____ ให้กับองค์กร

[ระบุความคาดหวังในปัจจุบัน] ปัจจุบันกำลังมองหาความท้าทายใหม่ๆ ที่สามารถนำเอาประสบการณ์ที่มีมาต่อยอดได้มากขึ้นและเติบโตใน career path ไปพร้อมกับช่วยพัฒนาองค์กร

คำถามนี้สำคัญอย่างไร

คำถามเกี่ยวกับ “ความต้องการในอนาคต” นับว่าสำคัญมากในกระบวนการพิจารณาจ้างงานขององค์กร เนื่องจากช่วยให้บริษัททำความเข้าใจภาพรวมแบคกราวน์ผู้สมัคร สามารถวางแผนงานและ Career path ให้ตรงกับความคาดหวัง รวมถึงประเมินส่วนอื่นที่อยู่นอกจากแค่ในด้านของผลงานส่วนตัว เช่น เป้าหมายในอนาคต มุมมองต่อปัญหา การให้ความร่วมมือ ภาวะผู้นำ ความทะเยอทะยาน ฯลฯ

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญของการสัมภาษณ์งานก็คือการรู้จักตัวเองให้มากพอ และนำเอาเวอร์ชันที่ดีที่สุดมาแสดงให้องค์กรเห็นผ่านการพูดคุยในแต่ละหัวข้อ อย่าพยายามฝืนความเป็นตัวเองเพราะกังวลว่าจะสัมภาษณ์ไม่ผ่านเพราะอย่างน้อยเมื่อเราหนักแน่นในความต้องการของตัวเอง สุดท้ายสิ่งที่จะได้รับก็คือคำตอบว่างานนี้เหมาะกับเราจริงๆ ไหม

เปิดโอกาสใหม่ให้ชีวิตการทำงาน ฝากโปรไฟล์ไว้กับเรา Reeracoen Recruitment

ฝากโปรไฟล์สมัครงานผ่าน Reeracoen Thailand

Related Posts