Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

ทำเรื่องง่ายให้ง่ายอย่างมีคุณภาพ ด้วยระบบ ATS จัดเก็บ ติดตาม และจัดการข้อมูลผู้สมัครในองค์กร

  • Home
  • Uncategorized
  • ทำเรื่องง่ายให้ง่ายอย่างมีคุณภาพ ด้วยระบบ ATS จัดเก็บ ติดตาม และจัดการข้อมูลผู้สมัครในองค์กร

Select Category

ทำเรื่องง่ายให้ง่ายอย่างมีคุณภาพ ด้วยระบบ ATS
จัดเก็บ ติดตาม และจัดการข้อมูลผู้สมัครในองค์กร

การเลือกใช้ Spreadsheet เป็นเครื่องมือบันทึกข้อมูล และวางแผนกระบวนการจ้างงาน นับเป็นตัวเลือกที่ดีหากพิจารณาจากข้อจำกัดด้านงบประมาณขององค์กร ด้วยความใช้งานง่าย และไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น ค่อนข้างเหมาะสมในกรณีที่มีจำนวนผู้สมัครในแต่ละตำแหน่งไม่มากนัก

แต่ปัญหาก็มักจะเกิดขึ้นเมื่อ “ปริมาณข้อมูล” ที่ต้องจัดการมีมากจนเกินไปหรือมี “ภาระงานอื่น” ที่ทีม HR ต้องแบ่งเวลาไปดูแล ณ ขณะนั้นเข้ามาเพิ่มเติม

เพราะ Spreadsheet ที่ใช้กันทั่วไปก็ไม่สามารถให้ความสะดวกในบางเรื่อง เช่น ไม่มีที่จัดเก็บไฟล์เรซูเม่ในระบบ กินเวลาในจัดการเอกสารพอประมาณ ประสานงานระหว่างทีมยาก และที่สำคัญคือไม่สามารถรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

นอกจากนี้ เมื่อ HR ไม่สามารถใช้เวลาโฟกัสหน้าที่แต่ละส่วนได้อย่างเต็มที่ก็จะส่งผลให้ Performance ในภาพรวมลดลงไปโดยอัตโนมัติ แล้วจากปัญหาเล็กๆ อย่างการไม่มีเครื่องมือจัดระเบียบการทำงานที่ดีก็สามารถกลายเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาใหญ่ที่กินไปทั่วทั้งองค์กรได้

มาทำความรู้จักกับระบบ ATS (Applicant Tracking System) ที่เป็นเครื่องมือสำหรับบริหารข้อมูลผู้สมัครในองค์กร ช่วยจัดระเบียบข้อมูล และยกระดับกระบวนการทำงานของ HR สามารถทำให้การรับสมัครงานเป็นเรื่องง่ายและที่สำคัญคือได้คุณภาพมากยิ่งขึ้น

ยกระดับและเพิ่มความสะดวกในกระบวนการจ้างงานด้วยระบบ ATS (Applicant Tracking System)

  1. รวบรวมข้อมูลผู้สมัครไว้ในที่เดียว
    กระบวนการ Hiring ที่ทำงานกับข้อมูลโดยตรงตั้งแต่ขั้นตอนแรกอย่างการเปิดรับสมัคร จำเป็นต้องมีพื้นที่รองรับเอกสารจากทางผู้สมัคร ก่อนนำมาคัดกรองเรียกสัมภาษณ์ แต่พอมีคนสมัครเข้ามามากเกินไป จึงมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดในการจัดเก็บข้อมูล ทีม HR อาจต้องใช้ Spreadsheet ที่มากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้ข้อมูลกระจัดกระจาย ควบคุมการทำงานได้ยาก แถมยังมีส่วนเพิ่มภาระเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวันแบบไม่จำเป็น

    การมีเครื่องมือสำหรับลงข้อมูลทั้งหมดไว้ในที่เดียวอย่างระบบ ATS จึงช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับการทำงานของ HR ในองค์กรได้โดยตรง นอกจากจะสามารถทดแทนการใช้งาน Spreadsheet ได้ดียังทำให้องค์กรมีพื้นที่สำรองโปรไฟล์ไว้รองรับการสรรหาในอนาคตด้วย

  2. ติดตามขั้นตอนการทำงานได้อย่างใกล้ชิด
    เมื่อองค์กรได้รับใบสมัครที่ถูกส่งเข้ามาจากแต่ละช่องทาง ขั้นตอนถัดไปคือการสกรีนคุณสมบัติจากเรซูเม่เพื่อทำการนัดสัมภาษณ์และสรุปผลการคัดเลือกเพื่อออก Offer ให้แคนดิเดตที่เหมาะสมกับงานมากที่สุด ซึ่งกระบวนการทำงานแบบคร่าวๆ ในกรณีที่ไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะเป็นดังนี้

    •เปิดรับสมัครงาน

    •รวบรวมใบสมัครจากแต่ละช่องทาง
    •คัดกรองใบสมัครก่อนเรียกสัมภาษณ์
    •วางตารางนัดหมายเรียกสัมภาษณ์
    •ประเมินคะแนนความสามารถ
    •สรุปผลการสัมภาษณ์
    •ออก Job offer ให้กับผู้สมัคร
    •ติดตามผลตอบรับจากผู้สมัคร
    •ปิดรับสมัคร

    จาก 9 ขั้นตอนที่กล่าวมา ยิ่งมีจำนวนผู้สมัครในกระบวนการพิจารณามากเท่าไร ขั้นตอนการทำงานและหน้าที่ของทีม Hiring ก็จะขยายขอบเขตขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นองค์กรที่ไม่มีเครื่องมือส่วนกลางไว้ติดตาม Process หรือรีวิวฟีดแบคก็จะยิ่งทำงานยากขึ้นเมื่อต้องมาเสียเวลาไปกับการค้นหาข้อมูลบน Spreadsheet

  3. บริหารและกระจายงานภายในทีม
    ด้วยฟังก์ชันการเพิ่ม Member และ To Do List ที่มีอยู่บนระบบ ATS by Reeracoen ช่วยให้ทีมที่เกี่ยวข้องกับการ Hiring สามารถมอบหมายหน้าที่ให้กับสมาชิกในทีม ติดตามขั้นตอนการทำงานได้ว่ามีส่วนไหนที่ยังคงค้าง หรือรอการจัดการอยู่บ้าง ตอบโจทย์ในช่วงเวลาที่มีองค์กรเปิดรับสมัครงานมากกว่า 1 ตำแหน่ง เมื่อทุกคนมีบทบาทความรับผิดชอบที่ชัดเจนตั้งแต่ต้น กระบวนการทำงานก็จะรวดเร็ว แม่นยำ เกิดความผิดพลาดน้อยลงและเพิ่มโอกาสที่องค์กรจะได้ผู้สมัครเข้ามาทำงาน ไม่หลุดมือไปหาคู่แข่ง

  4. ป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
    ช่องโหว่ที่สำคัญของการใช้งาน Spreadsheet บันทึกข้อมูลการจ้างงานก็คือ “ความปลอดภัยของข้อมูล” โดยเฉพาะข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
    และกระทบต่อความมั่นคงในบริษัท เช่น ฐานเงินเดือนพนักงาน หรือตำแหน่งที่จะจ้าง

    ATS by Reeracoen นอกจากจะสามารถเพิ่มสมาชิกผู้ใช้งานในระบบได้ ยังสามารถควบคุมสิทธิเข้าถึงข้อมูล และจำกัดการมองเห็นเฉพาะแผนกได้ตามเหมาะสมข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจึงถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม

รู้อย่างนี้แล้ว ถึงเวลายกระดับกระบวนการทำงานหลังบ้านของ HR ในองค์กร มาทำให้การจ้างงานเป็นเรื่องง่ายแบบได้คุณภาพกับระบบจัดเก็บ ติดตาม และจัดการข้อมูลผู้สมัคร ลงทะเบียนรับสิทธิใช้งาน ATS by Reeracoen ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
ลงทะเบียนเริ่มต้นใช้งาน ATS ฟรี

Related Posts