Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

การจ้างงานที่ดีเริ่มต้นที่ความคล่องตัวของ HR

  • Home
  • General Topic
  • การจ้างงานที่ดีเริ่มต้นที่ความคล่องตัวของ HR

Select Category

การจ้างงานที่ดีเริ่มต้นที่ความคล่องตัวของ HR

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการจ้างงานถือเป็นส่วนงานที่สำคัญอย่างยิ่งในทุกองค์กร เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงต่อความสำเร็จ และการทำงานในภาพรวม โดยการจ้างงานที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้บริษัททำผลงานได้ดี ลดอัตราผลัดเปลี่ยนพนักงาน ลดค่าใช้จ่ายในงานบริหารบุคคล รวมถึงสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นที่ดึงดูดต่อภายนอกมากขึ้น

ดังนั้นเราอาจพูดได้ว่าความสำเร็จในการจ้างงานจึงไม่ต่างจากก้าวแรกของรากฐานความสำเร็จในองค์กร

แต่กลับกันถ้าถามว่าอะไรคือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จในการจ้างงาน เราอาจต้องมาพูดคุยกันในรายละเอียดทั้งรูปแบบการทำงานและความท้าทายในปัจจุบันที่ HR ต้องปรับตัวรับมือ ในบทความนี้เรามาดูกันว่าต้องทำอย่างไรให้รากฐานนี้มั่นคง สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่องทั้งปัจจุบันและอนาคต

ในโลกที่มีความเปลี่ยนแปลงรวดเร็วอย่างทุกวันนี้สิ่งที่คนทำงานด้าน Recruit จำเป็นต้องมีคือ “ความยืดหยุ่น” บทความ The Future of Recruiting 2024 จาก Linkedin ได้อธิบายว่าโลกการทำงานกำลังเปลี่ยนไปแบบที่เราไม่เคยเป็นมาก่อน

เพียงหนึ่งปีเราได้เห็นอะไรหลายๆ อย่างทั้ง Generative AI การปรับนโยบายกลับสู่ออฟฟิศ ภาวะเศรษฐกิจและที่สำคัญคือการแข่งขันในตลาดแรงงานที่เข้มข้น มีกระบวนการคัดสรรคุณสมบัติผู้สมัครอย่างละเอียดอ่อนยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถเตรียมตัวรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ
ฝ่าย HR จะมีหน้าที่สอดส่องเป็นผู้นำความเปลี่ยนแปลง แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้นพวกเขาเองก็จำเป็นต้องมีเวลาสำหรับเรียนรู้ทักษะและพัฒนาตัวเองเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน

สิ่งที่ HR ต้องการมากที่สุดคือความคล่องตัว

91% ของ HR Recruiter มืออาชีพระบุว่าเป้าหมายสำคัญในตอนนี้คือการรักษาความยืดหยุ่นเพื่อปรับเข้าหาความต้องการใหม่ๆ ได้ทันที ไม่ใช่แค่มองหาคนเข้าทีมอย่างเดียว แต่ต้องครอบคลุมภาพรวม ทั้งการวิเคราะห์ตลาดงาน และคว้าโอกาสที่เหมาะสมด้วยความรวดเร็ว

Glen Goodman, Chief Talent Officer จากสถาบัน ChenMed และประธานบริษัท Talent Matters กล่าวเสริมว่า

“เราต้องสร้างทีมที่สามารถเปลี่ยนทิศทางการทำงานได้ภายในเวลาเพียงแค่ข้ามคืน ซึ่งนั่นหมายถึงองค์กรจะต้องเป็นผู้มอบความสะดวกในการทำงาน ให้ทีม Recruiter สร้างทักษะใหม่และทำงานในส่วนอื่นๆ ได้มากยิ่งขึ้น”

ปัจจุบันทีม HR จึงถูกคาดหวังให้สามารถทำงานแบบ All in one ไม่ว่าจะรับจบทุกกระบวนการงาน Hiring หรือส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ชุดทักษะที่จำเป็นต้องใช้ถูกขยายสเกลกว้างมากขึ้น แตกต่างจากเมื่อก่อนที่แต่ละขั้นตอนใช้ชุดทักษะแยกออกจากกันชัดเจน

15 ทักษะของ Recruiter เพื่อการจ้างงานที่ประสบความสำเร็จ

1) การให้ความสำคัญกับรายละเอียด
2) ทักษะการสื่อสาร
3) การรักษาความสัมพันธ์
4) Multitasking
5) บริหารจัดการเวลา
6) ความน่าเชื่อถือ
7) ความมั่นใจ
8) การตลาดและการขาย
9) พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่
10) การปรับตัวแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
11) ความอดทน
12) ทักษะการใช้งานเทคโนโลยี
13) ความขี้สงสัย
14) ทักษะการฟัง
15) ทักษะการเจรจาต่อรอง

ATS แพลตฟอร์มจัดระเบียบข้อมูล สร้างระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ HR หลังบ้านมีความคล่องตัวมากขึ้น

ระบบ ATS (Applicant Tracking System) คือเครื่องมือบริหารผู้สมัครในองค์กร ช่วยจัดระเบียบข้อมูล และยกระดับกระบวนการทำงานของ HR สามารถทำให้การรับสมัครงานเป็นเรื่องง่ายและที่สำคัญคือได้คุณภาพมากยิ่งขึ้น

เพราะเมื่อ HR ไม่สามารถใช้เวลาโฟกัสหน้าที่แต่ละส่วนได้อย่างเต็มที่ก็จะส่งผลให้ Performance ในภาพรวมลดลงไปโดยอัตโนมัติ แล้วจากปัญหาเล็กๆ อย่างการไม่มีเครื่องมือจัดระเบียบการทำงานที่ดีก็สามารถกลายเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาใหญ่ที่กินไปทั่วทั้งองค์กรได้

สิ่งที่ทำให้ระบบ ATS ช่วยสร้างความแตกต่างให้การทำงานของทีม Recruiter ชัดเจนก็คือการรวมศูนย์ข้อมูลผู้สมัคร และมีฟังก์ชันให้การติดตามงานแต่ละส่วนทำได้สะดวก ทำให้องค์กรสามารถลดงาน Operation ที่ซ้ำซ้อนจากการใช้ Spreadsheet ทั่วไป รวมถึงช่วยลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาด ป้องกันการตกหล่นของข้อมูลที่กระจัดกระจาย

รู้อย่างนี้แล้ว ถึงเวลายกระดับกระบวนการทำงานหลังบ้านของ HR ในองค์กร มาทำให้การจ้างงานเป็นเรื่องง่ายแบบได้คุณภาพกับระบบจัดเก็บ ติดตาม และจัดการข้อมูลผู้สมัคร ลงทะเบียนรับสิทธิใช้งาน ATS ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือ ทำความรู้จักกับระบบ ATS จาก Reeracoen เพิ่มเติมได้ที่นี่

ลงทะเบียนเริ่มต้นใช้งาน ATS ฟรี

แหล่งข้อมูล:
https://shorturl.at/wHRZD
https://shorturl.at/Ayk3x

Related Posts