Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

Career development Benefits คนทำงานที่สำคัญไม่น้อยกว่าเงินเดือน

  • Home
  • General Topic
  • Career development Benefits คนทำงานที่สำคัญไม่น้อยกว่าเงินเดือน

Select Category

Career development
Benefits คนทำงานที่สำคัญไม่น้อยกว่าเงินเดือน

โดยทั่วไปเวลาสมัครงานหรือเลือกบริษัทเราอาจเล็งไปที่ “ผลตอบแทน” เป็นอันดับแรก องค์กรไหนสามารถเสนอฐานเงินเดือนสูงๆ หรือมีสวัสดิการเบิกจ่ายได้เยอะก็จะเป็นที่ดึงดูดมากขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อเป้าหมายอย่างคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งกว่าเดิม

แต่ปัจจุบันหากจะโฟกัสแค่ผลตอบแทนเพียงอย่างเดียวอาจยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการมีอนาคตที่ดีในยุคนี้ เพราะโลกการทำงานมีทั้งความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอน ดังนั้นเราต้องพัฒนาตัวเองเพื่อปูทางสู่อนาคตเอาไว้ด้วย

ในโอกาสนี้ Reeracoen Thailand มี 3 เหตุผลสำคัญ
ที่ทำให้การพัฒนาตัวเองเพื่ออนาคตถึงสำคัญอย่างยิ่งในยุคนี้

1) ทักษะที่ใช้ในทุกวันนี้ อาจไม่ได้ไปต่อในวันหน้า

ลองเปรียบเทียบงานแต่ละวันเป็นการใช้ทักษะชุด A บางคนอาจได้ผลลัพธ์ตรงตามความคาดหวังร้อยเปอร์เซ็นต์หรือในกรณีที่ยังไม่ถึงเป้าหมายก็ต้องหมั่นพัฒนาให้ดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ทีมบริหารที่กำลังวางแผนอนาคตธุรกิจก็จะมีการประเมินทิศทางบริษัทและความสามารถของทีม แน่นอนว่าในโลกการทำงานที่สิ่งต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทักษะที่ใช้ก็ย่อมปรับเปลี่ยนไปตามทิศทางใหม่ขององค์กรด้วย

สถานการณ์ที่ว่าอาจทำให้องค์กรต้องปรับกลยุทธ์เปลี่ยนแนวทางและจำเป็นต้องอาศัยทักษะใหม่ๆ ซึ่งก็คือชุด B, C หรือ D แต่ปัญหาคือหลายคนไม่สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ เพราะงานในแต่ละวันที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยเตรียมความพร้อมหรือแม้แต่สร้างความคุ้นเคยให้กับพนักงานล่วงหน้าเลย

เมื่อทักษะที่เราครอบครองในตอนนี้ไม่ใช่สิ่งที่โลกอนาคตต้องการอีกแล้วก็จะยิ่งยากขึ้นหากต้องลงไปแข่งขันในตลาดงานที่เข้มข้นกว่าที่เคย
ดังนั้นการติดตั้งทักษะใหม่ๆ และหมั่นพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง จึงช่วยให้ขอบเขตการทำงานของเรามีความยืดหยุ่น ปรับตัวได้ง่าย นำไปสู่ความลื่นไหลต่อโอกาสใหม่ๆ ในสายงานที่หลากหลายได้มากกว่าเดิม

2) เพิ่ม Productivity เพื่อผลงานที่ดีขึ้นต่อเนื่อง

มีข้อมูลการศึกษาหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่า Career development คือหนึ่งในเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับการบริหารบุคคลในองค์กร ไม่ว่าจะเติบโตในสายงาน หรือได้รับทักษะใหม่ๆ ผ่านการทำงาน ทั้งช่วยลดอัตราการลาออก เพิ่มการมีส่วนร่วมของพนักงานและที่สำคัญคือเสริมสร้างผลงานในภาพรวมผ่าน Productivity

โดยคำว่า Productivity ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการโหมชั่วโมงทำงาน แต่เป็นการตระหนักถึง “เป้าหมายการทำงาน” ที่ชัดเจนในแต่ละวัน ทำให้ได้โฟกัสงานสำคัญ บริหารเวลาและจัดการตัวเองได้ดีขึ้น

นอกจากนี้เมื่อพนักงานได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจมาจากพัฒนาการทางอาชีพ หรือได้เติบโตในสายงานจะส่งผลให้พนักงานมี Sense of responsibility ในระดับสูง เนื่องจากรู้สึกได้รับการยอมรับ มีคุณค่าในองค์กรด้วยผลงานและพยายามผลักดันตัวเองให้ไปได้ไกลมากกว่าเดิม

3) เตรียมความพร้อมให้ตัวเองสำหรับอนาคตที่กำลังจะมาถึง

หลายคนอาจยังไม่ทราบถึงสถานะสังคมไทยในปัจจุบันที่ได้เข้าสู่สังคมสูงวัยเต็มรูปแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปราว 13 ล้านคน นับเป็น 1 ใน 5 ของประชากรและกำลังทะยานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี ซึ่งหมายถึงผู้บริหารหลายคนกำลังจะหมดวาระงานคนรุ่นถัดไปจึงมีโอกาสได้สอดแทรกขึ้นมารับตำแหน่งที่กำลังว่าง

หากทุกวันนี้เรายังคงพัฒนาตัวเองอยู่อย่างต่อเนื่องมีทักษะและประสบการณ์ที่รองรับความต้องการในอนาคต สามารถพิสูจน์ตัวเองและนำองค์กรไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องได้ ก็เชื่อได้ว่าโอกาสในอนาคตกำลังรอคอยเราอยู่อย่างแน่นอน

ถามตัวเองตอนนี้คุณอยู่บนเส้นทางอาชีพที่สดใสแล้วหรือยัง ฝากโปรไฟล์สร้าง Passive Job Opportunity หางานที่ใช่ในที่ที่สามารถเติบโตได้อย่างมีคุณภาพและให้โอกาสงานเหล่านั้นเป็นฝ่ายวิ่งหาคุณ

ฝากโปรไฟล์สมัครงานผ่าน Reeracoen Thailand

แหล่งที่มาข้อมูล:
https://shorturl.at/uISAa
https://shorturl.at/4qaHY 

Related Posts