Reeracoen Thailand Regional Blog

  • Job Seekers
  • Employers

โอกาสงานที่น่าจับตามองของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศไทย

  • Home
  • General Topic
  • โอกาสงานที่น่าจับตามองของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศไทย

Select Category

ในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยได้ชื่อว่า ‘ดีทรอยต์แห่งเอเชีย’ ด้วยการเป็นศูนย์อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) รวมถึงติด 1 ใน 10 อันดับศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นแกนหลักต่อการพัฒนาตัวเลข GDP ภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ระยะหลังตลาดยานยนต์ทั่วโลกเริ่มเปลี่ยนทิศทางจากรถยนต์สันดาปที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันเป็นแหล่งพลังงาน ซึ่งถูกใช้กันมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1886 ด้วยเหตุผลด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเผาไหม้ รวมถึงต้นทุนค่าใช้จ่ายอย่างราคาน้ำมันที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมา

จนปีค.ศ. 2008 ที่รถยนต์ไฟฟ้าโมเดล Roadster จากค่าย Tesla ได้ถูกนำมาใช้บนถนนอย่าง ‘ถูกกฎหมาย’ เป็นครั้งแรกของโลก นับเป็นจุดเริ่มต้นเข้าสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานทางเลือก แต่ปัญหาในช่วงแรกๆ ที่มีการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาจำหน่ายในตลาดก็คือเรื่องของ ‘ราคา’ ที่ค่อนข้างสูงและจับต้องได้ยากสำหรับคนทั่วไป รวมถึงด้วยความที่ยังไม่แพร่หลาย ทำให้ความรู้ในด้านเทคโนโลยีและการบำรุงรักษาเป็นเรื่องที่อาจจะไกลตัวสำหรับผู้ใช้งาน จึงยังไม่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้รถใช้ถนน

กระแสความนิยมและโอกาสงานที่มากขึ้นจากการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EV

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) หรือที่เรียกสั้นๆ ว่ารถ EV กลับกลายเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลก และทุกส่วนมองข้ามไม่ได้ทั้งในภาคธุรกิจผู้ผลิตยานยนต์ บุคคลทั่วไป รวมถึงภาครัฐในหลายประเทศ เนื่องจากตลาดรถ EV กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีผู้ผลิตหน้าใหม่เข้ามาแข่งขันในตลาดจำนวนมาก

ส่งผลให้ ‘ราคาจับต้องได้ง่ายขึ้น’ และเมื่อมีราคาค่าตัวถูกลงอย่างชัดเจน จึงมีแนวโน้มจะเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปแบบถาวรในอนาคต แถมภูมิภาคยุโรป (EU) ยังได้นำร่องยกเลิกการใช้รถสันดาปอย่างเต็มตัวหลังจากที่โหวตผ่านบัญญัติยุติการจำหน่ายรถยนต์น้ำมันภายในปี 2035

สำหรับประเทศไทย ภาครัฐก็ได้กำหนดนโยบายผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า EV แบบก้าวกระโดด โดยตั้งเป้าให้มีรถ EV ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อย่างน้อย 30% ของการผลิตรถยนต์ภายในปี ค.ศ. 2030 หรือพ.ศ. 2573 รวมถึงเล็งที่จะครองศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคและชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม EV ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศในภูมิภาค ASEAN กำลังแข่งขันกันอย่างหนักเพื่อดึงดูดนักลงทุนจากบรรดาค่ายผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมาก

สอดคล้องกับบรรดาค่ายรถยนต์ EV เองก็ได้ตัดสินใจวางแผนเข้ามาลงทุนไทยมากขึ้น อาทิ

    • GWM ที่เราคุ้นเคยกับรถไฟฟ้าของเขาอย่างเจ้าเหมียวไฟฟ้า Ora Goodcat
    • BYD แบรนด์ยักษ์ใหญ่จากจีนที่ได้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตด้วยพื้นที่กว่า 600 ไร่
    • FoxConn ร่วมกับปตท. สร้างโรงงานรับจ้างผลิตที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ชลบุรี
    • NETA V ผลิตโดยจับมือกับโรงงานประกอบรถยนต์บางชันฯ
    • Aiways มีแผนตั้งโรงงานผลิตแท็กซี่ไฟฟ้าบริเวณโครงการเขตพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
    • Changan สร้างผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบนพื้นที่ 1500 ไร่บริเวณนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด
    • GAC AION มีแผนลงทุนสร้างโรงงานในไทยด้วยมูลค่า 6 พันล้านบาท
    • SAIC Motor ร่วมมือกับเจริญโภคภัณฑ์ตั้งโรงงานในไทยบนพื้นที่ 437.5 ไร่
    • ในขณะที่ Tesla ก็รุกตลาดไทยมากขึ้นด้วยการเปิดศูนย์บริการเพิ่มขึ้นสองแห่ง

นอกจากนี้การประชุม ASEAN-Japan เมื่อ 14-18 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมาก็ได้ข้อสรุปว่าจะมีค่ายผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น 4 ราย ได้แก่ Toyota, Honda, Isuzu และ Mitsubishi ที่พร้อมเข้ามาขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 5 ปีจากนี้ รวมถึง MG ที่มีฐานการผลิตในไทยอยู่แล้วก็ประกาศแผนที่จะผลิตรถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน จึงถือเป็นอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองสำหรับโอกาสงานใหม่ๆ ในอนาคต

กลุ่มประเภทงานที่มีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรม EV

ในอุตสาหกรรมการผลิตจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับหลายส่วนไล่ตั้งแต่ต้นสายอย่างนักออกแบบ วิศวกร ไปจนฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ซึ่งในแง่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ เราอาจจำแนกออกมาได้เป็น 4 กลุ่มได้แก่

    1. บริษัทผู้รับจ้างผลิต (OEMs)
    2. บริษัทผู้ผลิตส่วนประกอบ (Component Manufacturing)
    3. ผู้ให้บริการด้านงานวิศวกรรม (ESPs)
    4. กลุ่มหน่วยงานทดสอบและออกใบรับรอง

เมื่อแยกย่อยลงในเชิง ‘ทักษะการทำงาน’ ของอุตสาหกรรม EVตำแหน่งงานที่อาศัยทักษะเชิง Technical ด้านการผลิตแบ่งออกได้เป็น

    • วิศกรไฟฟ้า (Electrical Engineer) ผู้ออกแบบและพัฒนาระบบจ่ายไฟของรถไฟฟ้า
    • วิศวกรยานยนต์ (Automotive Engineer) ผู้ควบคุมภาพรวมการทำงานของยานยนต์
    • วิศกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer) ผู้เขียนชุดคำสั่งการควบคุมไฟฟ้าภายในรถยนต์
    • เทคโนโลยีแบตเตอรี่ / วิศวกรเคมีเซลล์ สำหรับพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูง

ตัวอย่าง 25 ตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า EVที่กำลังเปิดรับสมัครในประเทศไทย

    1. Technical Support Engineer
    2. Operation and Maintenance Engineer
    3. New Business Development Functional Materials Division
    4. Business Analyst
    5. Finance Manager
    6. Engineer (Software and IoT)
    7. Operation Officer – Client Relations
    8. Product Manager
    9. Quantity Surveyor (EV Business)
    10. Infrastructure Advisory – Consultant
    11. Sales Executive (Junior) – Battery for EVs Passenger and Commercial Vehicle
    12. MuvMi Business Manager
    13. PDI Technician
    14. After Sales Service Engineer
    15. Sales Manager (EV Charging Business)
    16. Field Support Engineer
    17. Marketing Strategy & Planning (Junior to Senior level)
    18. Commissioning & Service Engineer
    19. EV Strategic Planning staff
    20. Product Engineer (EV)
    21. Design Engineer (EV Powertrain)
    22. Project Coordinator (EV Charger)
    23. Engineering Team lead – DC EV Charger
    24. Sales Engineer For EV Market
    25. Warranty Executive (EV Car)

ฝากโปรไฟล์ มองหางานสายอุตสาหกรรมยานยนต์หรือสายงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม:

20 ตำแหน่งงานที่เติบโตมากที่สุดในสิงคโปร์ ปี 2024

12 อาชีพมาแรงพร้อมฐานเงินเดือนสูงในปี 2024

แหล่งที่มาข้อมูล:

https://bit.ly/3HNLAOZ

https://bit.ly/42Emj3d

https://bit.ly/48bZbKB

https://bit.ly/3OxIAda

แปลและเรียบเรียงจาก:

https://bit.ly/4bG8Egi

https://bit.ly/48bgwn1

https://bit.ly/488JBzd

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:

https://bit.ly/3H6DZdT

#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment

#EV #ElectricVehicle #Career

Related Posts