เคยคิดเล่นๆ ไหมว่าตัวเราในอีก 5 ปี 10 ปีจะเป็นอย่างไร และหากมองกลับมามองตัวเองกับงานที่ทำอยู่ ณ ปัจจุบัน ทักษะ ความเชี่ยวชาญ ประกอบกับประสบการณ์ที่มีจะเพียงพอให้ประสบความสำเร็จจนถึงอนาคตนั้นไหม?
เชื่อว่ารูปแบบของโลกที่เห็นกันในทุกวันนี้ทำให้เราตระหนักถึงการ Upskill – Reskill กันอยู่แล้ว เพราะเมื่อเวลาผ่านไปทักษะที่เราเคยใช้มาตลอดก็อาจถึงวันล้าสมัยหรือ ‘หมดอายุ’ เมื่อมีสิ่งใหม่เข้ามาแทน และเพื่ออนาคตในอีก 5 ปี 10 ปีต่อจากนี้ แน่นอนว่าเราจำเป็นต้องรับเอาทักษะใหม่ๆ เข้ามาปรับใช้ให้เป็นหนึ่งในความสามารถที่มีติดตัวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เรายังมีเครื่องมือไว้พาเดินไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้รวมถึงเพื่อเพิ่มโอกาสต่อยอดไปสู่เส้นทางใหม่ๆ ด้วย
แล้วทักษะแบบไหนที่เราควรรู้จักไว้?
Reeracoen Thailand ได้นำ 8 ทักษะสร้างงานพร้อมสร้างรายได้สูงในปี 2024 มาฝากกันครับ
1) Data Analysis
ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) เป็นสกิลที่ถือว่ามีคุณค่าอย่างยิ่งในยุคนี้
โดยสามารถนำไปใช้ได้กับแทบจะทุกอาชีพตั้งแต่ Entry level ไปจนถึงระดับผู้บริหาร
สาเหตุเนื่องจากธุรกิจจำนวนมากในปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนลักษณะเป็น Data-driven organization
ที่มักจะมีการเก็บข้อมูลจากการทำงานอย่างละเอียดและนำเอาข้อมูลเหล่านั้นมาแก้ใช้ไขปรับปรุงองค์กร
ตลอดจนวางกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพ
การจะนำทักษะนี้ไปต่อยอดให้เป็นอาชีพอย่าง Data Analyst จำเป็นต้องสามารถวิเคราะห์ เรียบเรียง
สร้างแบบจำลองและถ่ายทอดข้อมูลที่ซับซ้อนจากคลังที่มีขนาดมหาศาลได้
2) Project Management
การจัดการ/บริหารโปรเจกต์เป็นชุดทักษะที่มีความต้องการสูงเป็นอันดับต้นๆ ทั่วโลก
ซึ่งรายงานจาก U.S. Bureau คาดว่างานด้าน Project Management
จะมีอัตราการเติบโตขึ้น 6% ไปจนถึงปี 2032 โดยดูแลรับผิดชอบในส่วนของการบริหาร สร้างความพันธ์
ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในมือให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมช่วยลดความเสี่ยงทางธุรกิจ
3) UX/UI Design
อ้างอิงข้อมูลจาก Statista (ตุลาคม 2023) พบว่ามีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนถึง 5.3 พันล้านคน
ดังนั้นในสังคมที่มีเทคโนโลยีเป็นปัจจัยที่ 5 อย่างในทุกวันนี้ ธุรกิจจะต้องออกแบบหน้าเว็บ/แอปฯ ให้ดี
เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานหรือลูกค้า จึงถือเป็นทักษะที่มีคุณค่าและคนทำงานควรมีติดตัวไว้
4) Digital Marketing
อาชีพนักการตลาดบนแพลตฟอร์มดิจิทัล อาจเปรียบเสมือนการออกแบบ UX/UI ในสายงานเทคฯ
โดยเน้นสร้างประสบการณ์ผ่านสื่อออนไลน์และดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้
ตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญการตลาด เช่น โปรโมตแบรนด์ กระตุ้นยอดขาย ฯลฯ
สำหรับทักษะ Digital Marketing สำหรับนักการตลาดออนไลน์
ประกอบด้วยการเขียนคอนเทนต์ ออกแบบชิ้นงานกราฟิก ชื่นชอบการมีส่วนร่วมตามช่องทางโซเชียลมีเดีย
เจาะกลุ่มเป้าหมายทำการตลาดด้วย Influencer และที่สำคัญทักษะเหล่านี้สามารถถูก ‘ตีบวก’ เพิ่มมูลค่าได้
ด้วยคอร์สเรียนจากสถาบันต่างๆ ที่มีใบ Certification อาทิ มหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ
รวมถึงจาก Google เป็นต้น
5) Artificial Intelligence (AI)
หากพูดถึงทักษะที่ ‘ร้อนแรง’ ในช่วงนี้แล้วจะไม่พูดถึงการใช้งานเทคโนโลยี AI
ก็คงเหมือนกินไก่ทอดแบบลอกหนังทิ้งทั้งๆ ที่เห็นชัด แถมมีแรงดึงดูดสูง
เนื่องจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง และได้เข้ามามีส่วนในแทบจะทุกๆ สายงาน
นอกจากเราจะเห็นบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ ทั่วโลกเร่งพัฒนา AI จากค่ายตัวเองมาแข่งกันในตลาดมากขึ้นแล้ว
หนึ่งในเหตุผลที่ทักษะด้าน AI ถูกคาดว่าจะมาแรงต่อเนื่องคือข้อมูลที่คาดการณ์ว่าจะมีส่วนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ
จาก 2.6 ล้านล้าน สู่ 4.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (อ้างอิงข้อมูลจาก McKinsey)
ที่สำคัญคือ การเริ่มต้นเรียนรู้ทักษะด้าน AI ไม่ได้หมายความว่าต้องเอาเวลาลงเรียนในสถาบันเป็นปีๆ
เพื่อจะเป็นวิศวกรหรือนักวิทยาศาสตร์แบบ ‘นักพัฒนา’ แค่เริ่มรู้จักนำมาใช้กับชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์
ก็ช่วยให้เราได้เปรียบกว่าคนอื่นๆ ไปแล้วหนึ่งก้าว
6) Leadership
คำว่า ‘ความเป็นผู้นำ’ อาจฟังดูมีความหมายที่กว้างมากๆ อาจครอบคลุมถึงความสามารถในหลายๆ ด้าน
เช่น การคิดเชิงวิเคราะห์ ความอยากรู้อยากเห็น การมีทัศนคติที่เปิดกว้าง ไม่เป็นน้ำเต็มแก้ว
มีแรงจูงใจที่ดี ตลอดจนเก่งด้านการบริหารคน
สอดคล้องกับรายงานจาก World Economic Forum 2023 ระบุว่าทักษะความเป็นผู้นำ (Leadership)
ที่มีองค์ประกอบย่อยๆ เป็นทักษะเหล่านี้รวมอยู่ในนั้นกำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นในหมู่บริษัททั่วโลก
7) Web Development
ข้อมูลสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตจาก Statista ที่ระบุว่าปัจจุบันมีผู้ใช้มากถึง 5.3 พันล้านคน
ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องมี Web developer เข้ามาปรับปรุงคุณภาพและประสบการณ์ใช้งานเว็บไซต์
เพื่อตอบสนองเป้าหมายทางธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสำนักสถิติแรงงาน (U.S. Bureau) คาดว่า
งานสาย Web development จะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 16% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้
8) Sales
คุณสมบัติที่เป็นพื้นฐานสำคัญของ Sales คือทักษะการเข้าสังคม และสร้างสัมพันธ์ที่ดี
ชอบออกงานพบปะผู้คน มีความยืดหยุ่น กระตือรือร้นที่จะไล่ล่าเป้าหมายให้สำเร็จภายในเวลาที่กำหนดไว้
เราจะเห็นได้ว่าลักษณะของความเป็น Sales ไม่ต่างอะไรจากคุณสมบัติพื้นฐานที่ดีของคนทำงาน
ที่มีทั้งความรับผิดชอบ เข้าสังคม ออกงานเก่ง สามารถติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะการสร้าง ‘รายได้’ หรือคอนเนกชันให้กับบริษัท
จากทักษะด้านการขายและเข้าสังคมที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม
การเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาตัวเองคือ Long-life learning ที่ไม่มีวันสิ้นสุด
เมื่อเราได้เริ่มนำทักษะเหล่านี้ไปปรับใช้กับการทำงานแล้ว
ไม่แน่ว่าเราอาจจะค้นพบตัวเองในเวอร์ชันใหม่ที่มีเป้าหมายแตกต่างออกไปจาก ณ ตอนนี้
จับคู่งานกับทักษะอย่างตรงจุดเพื่อพบกับชีวิตการทำงานที่ตรงใจ
ฝากโปรไฟล์ไว้กับ Reeracoen Thailand
4 เหตุผลทำไมไม่ควรสมัครงานด้วย ‘เรซูเม่สำเร็จรูป’ จาก AI
รู้จักและรับมือ ‘เทคนิค’ ที่องค์กรชอบใช้ดึงดูดผู้สมัคร
แหล่งที่มาจาก:
#ReeracoenRecruitment #ReeracoenThailand #Recruitment